Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_8
P. 7

1. ผู้น�ำองค์กรต้องให้ควำมส�ำคัญและเป็น 2. ควำมคิดเรื่องข้อมูลหรือเอกสำรของหน่วย 3. กำรปรับเปลี่ยนระเบียบข้อบังคับที่ไม่สอดคล้อง
          แบบอย่ำง                          งำนเป็นควำมลับสุดยอด               กับเทคโนโลยี

                 หากผู้น�าในองค์กรยังไม่มีการปรับ     เราก�าลังก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิตัล     ในการเปลี่ยนแปลงนั้นคงเป็นไปได้
          ตัวเข้าหาระบบไอทีหรือเทคโนโลยี และมีความ  (Digital) ซึ่งแน่นอนว่าจะพบเห็นการแลก  ยากหากระเบียบต่างๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
          ต้องการที่จะน�าเอาเทคโนโลยีมาพัฒนาองค์กร  เปลี่ยนหรือแชร์ข้อมูลกันอย่างมหาศาล ใน  เช่น ระเบียบการฝากข้อมูลไว้นอกหน่วยงาน
          และพัฒนาประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  ทางกลับกันเราพบว่าหลายครั้งหน่วยงานรัฐ  กระทรวง ทบวง กรมต่างๆ ระเบียบการต้อง
          แล้วนั้นคงเป็นการยากที่ผู้ปฏิบัติจะคิดริเริ่ม  จะมองว่าข้อมูลที่จะส่งหรือแลกเปลี่ยนกันนั้น  เป็นเจ้าของแอปพลิเคชั่นนั้นๆ หรือซอร์ฟแวร์
          น�าเอาระบบต่างๆ มาปรับใช้เพราะเกรงว่าจะ  เป็นเอกสารส�าคัญซึ่งถือเป็นความลับ หรือ  ต่างๆ ท�าให้ไม่สามารถพัฒนาที่เหมาะกับของ
          ไม่ได้รับความสนใจ ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์  ระบบอีเมล์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันเป็นความลับ  ตนเองได้หรือพัฒนาได้แต่ต้นทุนสูงเพราะ
          ในการน�าเอาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ท�าให้จ�าเป็นที่จะต้องมีบุคลากรมารองรับใน  ไม่สามารถแชร์ทรัพยากรส่วนที่ทับซ้อนกันกับ
          เช่น การน�าเอา Facebook มาเป็นช่องทาง  ส่วนงานดูแลซัพพอร์ทต่างๆ ซึ่งไม่ได้หมายความ  หน่วยงานอื่นๆ ได้ ระเบียบจัดซื้อที่ผูกขาดหรือ
          รับเรื่องร้องเรียน แทนที่จะปิดกั้นช่องทาง  ว่าจะสามารถดูแลและป้องกันได้ทั้งหมด  ยึดติดกับผลงานเก่าที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับ
          ดังกล่าวเพราะเกรงว่าผู้ปฏิบัติจะน�าเอาไปใช้  เทียบเท่ากับผู้เชี่ยวชาญภายนอก ดังนั้นแล้ว  งาน เช่นการจ้างผู้พัฒนาซอร์ฟแวร์ แต่ระบุว่า
          ในทางที่ผิด หรือการใช้ Line ในการติดต่อ  ในการก้าวสู่ Digital Government นั้น  ต้องเคยขายอุปกรณ์ให้กับหน่วยงานมาก่อน
          สื่อสารซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อ  หน่วยงานจะต้องแยกแยะล�าดับชั้นความ  จะท�าให้หน่วยงานไม่ได้ประสิทธิภาพหรือ
          สื่อสารได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการสื่อสาร  ส�าคัญของข้อมูลให้ได้ว่าสิ่งใดส�าคัญและเป็น  ประสิทธิผลสูงสุดจากผู้ให้บริการเป็นต้น
          ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ดังนั้นแล้ว  ความลับและด�าเนินการวางระบบงานให้  หรือการปรับเปลี่ยนระเบียบเดิมที่ห้ามเอา
          หากผู้บริหารมีการก�าหนดนโยบายที่น�าเอา  สอดคล้องกับสิ่งเหล่านั้น หากดูประเทศอื่นๆ  ข้อมูลไปไว้บน Cloud ก็จะท�าให้การเดินหน้า
          เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วจะท�าให้องค์กร  เช่น ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ออสเตรเลียหรือสหรัฐอเมริกา  ตามนโยบายเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น เป็นต้น
          ก้าวเข้าสู่ Digital Government ได้ง่ายและ  เองก็ให้เอกชนเป็นผู้ด�าเนินการและยังฝาก  4. กำรปรับเปลี่ยนให้ผู้ใช้งำนมีทำงเลือกใน
          เร็วขึ้น                          ข้อมูลต่างๆ ไว้กับผู้ให้บริการเช่น Amazon,   กำรเลือกเทคโนโลยีและนวัตกรรม
                                            Google หรือ Microsoft อีกด้วย
                                                                                   ในการพัฒนาไปสู่ Digital Government
                                                                               นั้นทุกอย่างไม่ควรจะรวมศูนย์อยู่ที่ใดที่หนึ่ง
                                                                               เพราะจะท�าให้เกิดความเสี่ยงเช่นระบบ Email
                                                                               ของทั้งประเทศอยู่ในที่ที่เดียว แต่ควรจะเปิด
                                                                               โอกาสให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกเช่นมากกว่า 1 ผู้
                                                                               ให้บริการหรือเทคโนโลยี เป็นต้น และรัฐบาล
                                                                               ท�าหน้าที่ดูแลในส่วนของมาตรฐาน หรือการ
                                                                               เปิดให้มีการแข่งขันจากผู้ที่มีนวัตกรรมและ
                                                                               ให้ผู้ใช้งานเป็นผู้เลือกเช่น เปิดโอกาสให้ผู้ใช้
                                                                               งานได้เปรียบเทียบระบบ Mail กับ Googlemail
                                                                               หรือ Microsoft Outlook เป็นต้น โดยรัฐต้อง
                                                                               ลดบทบาทการเป็นผู้ด�าเนินการเองลงและ
                                                                               เปลี่ยนวิธีคิดให้มีการใช้งานจากผู้มีประสิทธิภาพ
                                                                               หรือประสบการณ์ที่มากกว่าเป็นต้น

                                                                                       สุดท้ายประเทศจะก้าวไปข้างหน้า
                                                                               สู่ Digital Government ได้นั้นคงต้องอาศัย
                                                                               ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือ
                                                                               หน่วยงานกระทรวง ทบวง กรมที่จะเป็นผู้
                                                                               ปฏิบัติ และยังหมายรวมถึงผู้ให้บริการที่จะ
                                                                               ต้องน�าเสนอบริการที่ดีที่สุด บนประโยชน์สูงสุด
                                                                               แก้ราชการเพราะสุดท้ายแล้วนั้น เราทุกคนล้วน
                                                                               ต้องพึ่งพาอาศัยบริการเหล่านั้นจึงเกิดประโยชน์
                                                                               หากมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงประสิทธิภาพและ
                                                                               คุณภาพนั่นเอง
                                                                                                      I-TEL |  4
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12