Page 11 - E-MAGAZINE_VOL_46
P. 11

I - Trend | กองบรรณาธิการ













 มาท�าความรู้จักกับ


 PDPA




 พ.ร.บ. คุ้มครอง



 ข้อมูลส่วนบุคคล
















    ในสังคมยุคดิจิทัลส่งผลให้ผู้คนเข้าสู่สังคมออนไลน์กันมากขึ้น จึงท�าให้ข้อมูลต่างๆ ถูกบันทึกและจัดเก็บอยู่ในระบบข้อมูล

 จ�านวนมาก ซึ่งผู้ใช้งานไม่สามารถทราบได้เลยว่าผู้ให้บริการออนไลน์จะน�าข้อมูลไปท�าอะไรบ้าง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล
 ของผู้บริโภคจึงมีการออกกฎหมายต่างๆ ที่สามารถคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความปลอดภัยสูงสุด

    PDPA (Personal Data Protection Act, B.E. 2562 (2019))  โดยข้อมูลต่างๆ ถูกส่งให้หน่วยงานหรือองค์กรเพื่อไปใช้ประโยชน์     เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของกฎหมายถือว่าดีส�าหรับประชาชน
 คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ซึ่งได้ประกาศ  เช่น การได้รับโทรศัพท์ติดต่อเพื่อเสนอขายสินค้าทางโทรศัพท์ ทั้งๆ ที่  เพราะเป้าหมายคือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเราไม่เคยได้รับ
 ในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อ 27 พฤษภาคม 2562 และมีผลบังคับใช้  ผู้ใช้งานไม่เคยติดต่อกับองค์กรดังกล่าวเลย ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิ  การคุ้มครองมาก่อน แต่เมื่อเข้าไปดูรายละเอียดภายในของกฎหมาย
 เมื่อ 28 พฤษภาคม 2562 แล้วในบางส่วน โดยวันที่ 27 พฤษภาคม 2563  ส่วนบุคคลของผู้ใช้งานกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะเข้ามา  โดยเฉพาะมาตรา 4 ของกฎหมายฉบับนี้ที่มีข้อยกเว้นไม่ให้กฎหมาย
 เป็นวันที่ พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายทั้งฉบับสาระส�าคัญของ  แก้ไขปัญหานี้ โดยระบุให้องค์กรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เก็บ  ฉบับนี้มีผลบังคับใช้กับกิจการ 6 ประเภทคือการเก็บข้อมูล การใช้ข้อมูล
 กฎหมายฉบับนี้คือ การให้ความคุ้มครองข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล  ข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชน หรือ  และการเปิดเผยข้อมูล เพื่อประโยชน์ของตัวเองหรือกิจกรรมในครอบครัว,
 เช่น การศึกษา ฐานะการเงิน ประวัติสุขภาพ ประวัติอาชญากรรม  หน่วยงานภาครัฐ ต้องไม่น�าเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆ  การด�าเนินงานของหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รักษาความมั่นคงของรัฐ
 ประวัติการท�างาน และข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ลายพิมพ์นิ้วมือ แผ่นบันทึก  ที่เราไม่ยินยอมองค์ประกอบของกฎหมายได้ก�าหนดให้ ผู้เก็บข้อมูล   ซึ่งรวมถึง ความมั่นคงทางการคลังของรัฐ หรือการรักษาความปลอดภัย
 ลักษณะเสียง เลขบัตรประชาชน หรือเลขหมายเอกสารส่วนตัวอื่นๆ  ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือผู้ประกอบการเอกชนที่มีข้อมูล  ของประชาชน รวมทั้งหน้าที่เกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามการ     อย่างไรก็ตามการที่ประเทศไทยเริ่มมีกฎหมายคุ้มครอง
 โดยห้ามไม่ให้ผู้อื่นน�าข้อมูลดังกล่าวไปใช้เพื่อประโยชน์ในด้านใดด้านหนึ่ง  ส่วนบุคคลเป็นจ�านวนมาก หรือผู้ประกอบการที่มีกิจกรรมหลัก  ฟอกเงิน นิติวิทยาศาสตร์ หรือการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์,  ข้อมูลส่วนบุคคล ถือเป็นก้าวแรกของการปกป้องและคุ้มครองสิทธิขั้น
 ที่เจ้าของข้อมูลไม่ยินยอมให้น�าไปใช้ประโยชน์เนื่องจากปัจจุบันเรา  คือ การเก็บข้อมูล การใช้ข้อมูล หรือการเปิดเผยข้อมูล ต้องจัดให้มี  การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อกิจการสื่อมวลชน ศิลปกรรม หรือ  พื้นฐานของคนไทย จากที่ไม่เคยมีมาก่อน ส่วนการแก้ไขและปรับปรุง
 ต้องติดต่อกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยใช้  “เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล” เป็นของตัวเอง ซึ่งอาจเป็น  วรรณกรรม ตามจริยธรรมของวิชาชีพหรือเป็นประโยชน์สาธารณะ,  เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นในอนาคตไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้ร่วมกันของ
 ข้อมูลส่วนตัวในการติดต่อเพื่อท�าธุรกรรมต่างๆ เช่น การเปิดบัญชีเงินฝาก  พนักงานของผู้ประกอบการนั้นๆ หรือเป็นผู้รับจ้างให้บริการ (Outsource)  การท�างานของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา ในการพิจารณา  คนไทย เมื่อประเทศไทยก้าวข้ามไปสู่ยุคของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ข้อมูล
 กับสถาบันการเงิน ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องให้ข้อมูลส่วนตัวทั้งส�าเนา  มีหน้าที่ในการจัดเก็บและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้รั่วไหล  ตามอ�านาจหน้าที่, การพิจารณาคดีของศาล และเจ้าหน้าที่ในกระบวน  มีส่วนส�าคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่จะออกแบบในการเลือกใช้
 บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์เพื่อการเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร  ไปยังบุคคลภายนอก  เพื่อน�าไปใช้ในกิจกรรมที่เจ้าของข้อมูลไม่ได้  การยุติธรรม และการด�าเนินการกับข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิตและ  และยินยอมให้ใช้ข้อมูลกันในรูปแบบใด เป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาไปร่วมกัน
 และผู้ใช้งานอนุญาตให้ใช้เพื่อเปิดบัญชีกับธนาคารเท่านั้น แต่สิ่งที่ผู้ใช้งาน  ให้การยินยอมน�าไปใช้  สมาชิก  เพื่อให้กฎหมายสมบูรณ์และเหมาะสมกับสังคมไทยในอนาคต
 ต้องเผชิญในปัจจุบันคือ ข้อมูลดังกล่าวถูกน�าไปใช้ในเชิงพาณิชย์  ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : ส�านักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์









 8  |  I-TEL                                                                                          I-TEL |         9
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16