Page 9 - E-MAGAZINE_VOL_14
P. 9

I - Talk | กองบรรณาธิการ



                 เป้าหมายความส�าเร็จที่กลุ่มเซ็นทรัลวางไว้คือ การก้าวสู่ความเป็นผู้น�าด้านค้าปลีกและการบริการทั้งในประเทศและในระดับโลก โดย
          เฉพาะกับการลงทุนในตัวศูนย์การค้าที่เป็นเหมือนหัวเรือใหญ่ในการน�าพาธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจในเครือทั้งหมดให้เติบโตครอบคลุมทุกพื้นที่
          ส่วนการเติบโตในตลาดโลกนั้นกลุ่มเซ็นทรัลเรียกในส่วนนี้ว่า “Central One World of Luxury” อาณาจักรห้างสรรพสินค้าระดับหรูหราที่
          ประกอบด้วยห้างอิลลุม (ILLUM) ในประเทศเดนมาร์ก และห้างลารีนา เชนเต้ (La Rinascente)ในอิตาลี และอีก 3 ห้างดังในเยอรมนี คือ
          คาเดเว (KaDeWe) โอเบอร์โพลลิงเกอร์ (Oberpollinger)และอัลสแตร์เฮ้าส์ (Alsterhaus)ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลได้ซื้อเข้ามาอยู่ในพอร์ต และอีกช่อง
          ทางที่จะเข้ามาเติมเต็มยุทธศาสตร์การเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลคือ เซ็นทรัล ออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามล�าดับ
          “      ผมพัฒนาระบบเน็ตเวิร์คให้สามารถรองรับการท�างานที่เป็นระบบ                                       “
          ท�าให้ RIS เข้ามามีบทบาทในการดูแลเทคโนโลยีและระบบเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ก�าลังเปลี่ยนไป





                   เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในและนอกองค์กร



          RIS แข็งแกร่งด้วย Service Innovation


                 จากความมุ่งมั่นที่จะให้ธุรกิจต่างๆ ภายใต้การบริหารของ
          กลุ่มเซ็นทรัล ครองความเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น
 หนึ่งฟันเฟืองแห่งความส�าเร็จ  การน�าเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ หลากหลาย ตรงกับรสนิยมจึงเป็น
 หนึ่งฟันเฟืองแห่งความส�าเร็จ
          ปัจจัยส�าคัญสู่ความส�าเร็จ คุณก้องได้เล่าว่า “ด้วยความเป็นธุรกิจ
          ค้าปลีกที่ต้องมีสินค้าในการจัดจ�าหน่ายผ่านหน้าร้านในเครือและ
 ของกลุ่มเซ็นทรัล  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ ท�าให้ในปัจจุบันมี
 ของกลุ่มเซ็นทรัล
          ความต้องการใช้ดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบริหารงานของทีม
          RIS จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ล�้าสมัยเข้ามาสนับสนุนการ
          ด�าเนินงาน ซึ่งทาง RIS ได้พิจารณาโปรแกรมที่จะสามารถรองรับ
          การท�างานของเจ้าหน้าที่ซึ่งอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผล
    ย้อนกลับไปเมื่อปี 2490 ชื่อของ เตียง จิราธิวัฒน์ ถูกจารึกไว้ในฐานะของผู้สร้างอาณาจักรเซ็นทรัลขึ้นมาในประเทศไทยและเป็นผู้บุกเบิก  ต่อการวางแผนงานของฝ่ายบริหารสินค้า การจัดเตรียมระบบดาต้า
 ท�าให้กลุ่มเซ็นทรัลเริ่มเดินก้าวแรกในธุรกิจค้าปลีก ปัจจุบันบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จ�ากัด (Central Group) ถือเป็นผู้น�าทางการตลาดในหลากหลายกลุ่ม  การส่งสินค้า การท�างานของฝ่ายต่างๆ และที่ส�าคัญช่วย ในการ
 ธุรกิจ ได้แก่ธุรกิจค้าปลีก ศูนย์การค้าอสังหาริมทรัพย์ โรงแรมและรีสอร์ท รวมถึงธุรกิจบริการอาหาร ติดอันดับ 1 ใน 5 ธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของ  วิเคราะห์ และตัดสินใจของฝ่ายบริหารให้มีประสิทธิภาพรวดเร็ว
 ประเทศไทยอีกทั้งยังเป็นกลุ่มบริษัทที่ประสบความส�าเร็จมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทันต่อสถานการณ์ได้เพิ่มขึ้น เราจึงเริ่มน�าระบบเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่
    ด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทางกลุ่มเซ็นทรัลจึงได้จัดผังการบริหารองค์กรใหม่ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการบริหาร โดยมีบริษัท   ให้ความสะดวกรวดเร็วในการท�างาน มีความทันสมัยและมั่นใจได้ว่า
 อาร์ ไอ เอส จ�ากัด (บริษัทในเครือ เซ็นทรัลรีเทลคอร์ปอเรชั่น) เป็นผู้ดูแลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้กับทุกบริษัทในกลุ่ม พร้อมได้ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง  ระบบเน็ตเวิร์คที่น�าเข้ามาใช้ในการจัดท�าระบบ Data Center
 คุณก้อง อาชวานันทกุล รองประธานกรรมการ มาเป็นผู้บริหารและดูแลระบบ IT Infrastructure Data Center ทั้งหมดของกลุ่มเซ็นทรัล ให้  เพื่อวิเคราะห์การบริหารสินค้า และ Supply Chain ให้สามารถ
 สามารถสนับสนุนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจในเครือ ควบคู่ไปกับการวางยุทธศาสตร์เดินหน้าขยายกิจการในอาเซียนและยุโรปอย่างเต็มสูบ
          ด�าเนินงานได้อย่างไม่มีสะดุดนอกจากนี้ยังมีระบบซอฟต์แวร์ในการ
 CENTRAL Group Road Map to Success  บริหารจัดการ Database ที่รองรับข้อมูลปริมาณมากๆ ได้อย่าง
          มีเสถียรภาพ อีกทั้งซอฟต์แวร์ของบริษัทฯ เป็นที่คุ้นเคยส�าหรับ
    ด้วยความสามารถและวิสันทัศน์ของกลุ่มผู้บริหารได้น�าพาอาณาจักรค้าปลีกแห่งนี้ให้เติบโตกลายเป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย  บุคลากรด้าน IT แม้แต่พนักงานในเครือบริษัทเซ็นทรัลก็มีทักษะ
 และขยายอาณาจักรออกไปทั่วโลกรวมทั้งสามารถผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งขององค์กรจากสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจและการเมืองมาได้  สามารถประยุกต์ใช้งานเองได้ ซึ่งให้ความสะดวกทั้งด้านการพัฒนา
 อย่างสง่างาม ซึ่งทางกลุ่มเซ็นทรัลได้วางแผนการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น  9 กลุ่มธุรกิจหลัก ดังนี้  โปรแกรมของโปรแกรมเมอร์และด้านการใช้งานของ users ท�าให้

          ประหยัดเวลาในการพัฒนาบุคลากร”
 1.กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า  4.กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เครื่องเขียน   7.กลุ่มธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท
 หนังสือ และออนไลน์
          อินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอมร่วมผลักดันความส�าเร็จ

 2. กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค  5.กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า  8.กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร     คุณก้อง กล่าวว่า “บริการของทางอินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอมสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ทุกสถานการณ์  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ
 และอสังหาริมทรัพย์  คุณภาพการให้บริการ พร้อมทีมงานที่คอยให้ค�าปรึกษาสามารถหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้เหมาะสมและทันท่วงที  อีกทั้งคุณภาพสัญญาณ
          ที่ท�าให้เรามั่นใจและเลือกใช้ ท�าให้เรามั่นใจในคุณภาพบริการของอินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม ซึ่งช่วยท�าให้เราท�างานได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุด”
 3.กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง  6.กลุ่มธุรกิจบริหาร  9.กลุ่มธุรกิจประเทศเวียดนาม
 สินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า  และจัดการสินค้าน�าเข้า

 5 |  I-TEL                                                                                           I-TEL |  6
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14