Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_7
P. 7
3.Disruptive Business Model 7.Customer/ Intimacy at Scale
รูปแบบธุรกิจแบบใหม่จะประสบ จะมีการใช้บิ๊กดาต้าเพื่อเข้าถึงและ
ความส�าเร็จ องค์กรขนาดใหญ่จ�าเป็นที่จะ เข้าใจผู้บริโภคที่มากขึ้นอย่างมีนัยส�าคัญเริ่ม
ต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการด�าเนินงานเพื่อ จากการใช้งาน Mobility, ออมนิแชนแนล
ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับ และโซเชียลมีเดีย องค์กรในไทยนั้นประสบ
นวัตกรรมจากกลุ่ม Start Up ที่มีรูปแบบที่ ความส�าเร็จในการสร้างฐานลูกค้าใหม่มากขึ้น
แตกต่างทั้งสินค้าและบริการโดยมีอินเทอร์เน็ต ผ่านการสร้างความผูกพันทางดิจิตอลกับลูกค้า
เป็นตัวประกอบและจะช่วยให้ธุรกิจสามารถ ช่องทางเหล่านี้นั้นมีข้อมูลจ�านวนมาก ซึ่งพร้อม
สร้างรูปแบบการน�าเสนอสินค้าและบริการที่ ส�าหรับการวิเคราะห์เนื่องจากโครงสร้างและ
แตกต่างไปจากเดิมได้ ยกตัวอย่างเช่น Uber เครื่องมือที่หาได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าเมื่อก่อน
และ Airbnb ที่มีการขยายฐานลูกค้า และ
ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ 8.Realign Supplier and Partner
ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และก�าลังสร้าง มีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 กว่า
ผลกระทบต่อธุรกิจรูปแบบเดิม 30% ของ vendor จะเปลี่ยนไปจากที่เรา
รู้จักในปัจจุบัน ดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันที่ก�าลัง
4.The next 25 Million เกิดขึ้นจะสร้างผลกระทบและแนวโน้มใหม่ๆ
มีการคาดการณ์ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟน ตลอดจน ผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นในตลาด ท�าให้
จะเพิ่มขึ้นอีก 25 ล้านคน ภายในปี 2561 เกิดแรงกดดันอย่างมากต่อ supplier ไอที
ประเทศไทยจะมีผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วย แบบดั้งเดิมและผลักดันให้ผู้เล่นรายใหม่กลาย
สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์แรกเป็นจ�านวน เป็นผู้น�าในตลาด ในช่วงหลายปีข้างหน้านั้น
50 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 73% ของประชากร เราจะพบเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
ทั้งหมด ปรากฏการณ์นี้ท�าให้องค์กรต่างๆ ในกลุ่ม vendor โดยหนึ่งในสามของ supplier
ต้องสร้างวิธีใหม่ๆ ในการน�าเสนอสินค้าและ ชั้นน�าในปัจจุบันจะมีการควบรวมกิจการ ลด
บริการโดยผ่านแนวคิดแบบโมบายเฟิร์ส และ ขนาด หรือเปลี่ยนสถานะอย่างมีนัยส�าคัญ
การน�าเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้เป็นมิติ ยกตัวอย่างดังนี้ จะมีผู้ให้บริการผ่านคลาวด์
ใหม่ในการมีส่วนร่วมของลูกค้า อยู่เพียงไม่กี่รายซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาด
มากถึง 75-80%, กลุ่มเทคโนโลยีไอโอทีจะมี
5.Payment การควบรวมกิจการ และบริษัทสตาร์ทอัพจะ
รูปแบบการช�าระเงินในปี 2560 มีความส�าคัญเพิ่มขึ้นอีกมาก
จะเปลี่ยนไปโดยจะมีการใช้งานระบบ Near
Field Communication (NFC) สแกนนิ้วมือ 9.Security and Risk Management 10.Insurance Lead in Internet of
และไร้สัมผัส ภายในปี 2560 กว่า 30% ของ Thing
ฝ่ายไอทีในองค์กรจะเปลี่ยนความสนใจจาก กลุ่มธุรกิจประกันภัยจะเป็นผู้น�า
6.Smart Multi-Function Printer การวางแนวกันด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกัน ด้านไอโอที ภายในปี 2560 การเพิ่มขึ้นของ
จะมีเครื่องพิมพ์ประเภทสมาร์ท ไม่ให้เกิดการโจมตีระบบ มาเป็นการมุ่งเน้น งบประมาณด้านไอที และจ�านวนนวัตกรรม
มัลติฟังก์ชัน (Multifunction Printers - MFPs) การ “จ�ากัดและควบคุม” ความเสียหายแทน ในกลุ่มธุรกิจประกันภัยจะสูงกว่ากลุ่มธุรกิจ
กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในออฟฟิศ ซึ่ง ธนาคาร จะพบกรณีตัวอย่างการใช้งาน IoT
เริ่มต้นจากความสามารถในการสแกนแบบ ในกลุ่มธุรกิจประกันภัยรถยนต์เป็นครั้งแรก
พื้นฐาน และ/หรือสามารถรองรับการจัดการ ยกตัวอย่างเช่น การใช้เทคโนโลยีไอโอที เพื่อ
ด้านเอกสารทั่วไป เก็บข้อมูลส่วนบุคคลและเชื่อมโยงกับเบี้ย
ประกันสุขภาพ และ การใช้เซ็นเซอร์ในการ
ประกันอัคคีภัยและการขนส่งสินค้า
I-TEL | 4