Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_7
P. 7

3.Disruptive Business Model       7.Customer/ Intimacy at Scale
                 รูปแบบธุรกิจแบบใหม่จะประสบ         จะมีการใช้บิ๊กดาต้าเพื่อเข้าถึงและ
          ความส�าเร็จ องค์กรขนาดใหญ่จ�าเป็นที่จะ  เข้าใจผู้บริโภคที่มากขึ้นอย่างมีนัยส�าคัญเริ่ม
          ต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการด�าเนินงานเพื่อ  จากการใช้งาน Mobility, ออมนิแชนแนล
          ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับ  และโซเชียลมีเดีย องค์กรในไทยนั้นประสบ
          นวัตกรรมจากกลุ่ม Start Up ที่มีรูปแบบที่  ความส�าเร็จในการสร้างฐานลูกค้าใหม่มากขึ้น
          แตกต่างทั้งสินค้าและบริการโดยมีอินเทอร์เน็ต  ผ่านการสร้างความผูกพันทางดิจิตอลกับลูกค้า
          เป็นตัวประกอบและจะช่วยให้ธุรกิจสามารถ  ช่องทางเหล่านี้นั้นมีข้อมูลจ�านวนมาก ซึ่งพร้อม
          สร้างรูปแบบการน�าเสนอสินค้าและบริการที่  ส�าหรับการวิเคราะห์เนื่องจากโครงสร้างและ
          แตกต่างไปจากเดิมได้ ยกตัวอย่างเช่น Uber  เครื่องมือที่หาได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าเมื่อก่อน
          และ Airbnb ที่มีการขยายฐานลูกค้า และ
          ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของ  8.Realign Supplier and Partner
          ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว และก�าลังสร้าง     มีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 กว่า
          ผลกระทบต่อธุรกิจรูปแบบเดิม        30% ของ vendor จะเปลี่ยนไปจากที่เรา
                                            รู้จักในปัจจุบัน  ดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันที่ก�าลัง
          4.The next 25 Million             เกิดขึ้นจะสร้างผลกระทบและแนวโน้มใหม่ๆ

                 มีการคาดการณ์ว่าผู้ใช้สมาร์ทโฟน  ตลอดจน ผู้เล่นรายใหม่เกิดขึ้นในตลาด ท�าให้
          จะเพิ่มขึ้นอีก 25 ล้านคน ภายในปี 2561   เกิดแรงกดดันอย่างมากต่อ supplier ไอที
          ประเทศไทยจะมีผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วย  แบบดั้งเดิมและผลักดันให้ผู้เล่นรายใหม่กลาย
          สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์แรกเป็นจ�านวน   เป็นผู้น�าในตลาด ในช่วงหลายปีข้างหน้านั้น
          50 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 73% ของประชากร  เราจะพบเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
          ทั้งหมด ปรากฏการณ์นี้ท�าให้องค์กรต่างๆ   ในกลุ่ม vendor โดยหนึ่งในสามของ supplier
          ต้องสร้างวิธีใหม่ๆ ในการน�าเสนอสินค้าและ  ชั้นน�าในปัจจุบันจะมีการควบรวมกิจการ ลด
          บริการโดยผ่านแนวคิดแบบโมบายเฟิร์ส และ  ขนาด หรือเปลี่ยนสถานะอย่างมีนัยส�าคัญ
          การน�าเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้เป็นมิติ  ยกตัวอย่างดังนี้ จะมีผู้ให้บริการผ่านคลาวด์
          ใหม่ในการมีส่วนร่วมของลูกค้า      อยู่เพียงไม่กี่รายซึ่งครองส่วนแบ่งการตลาด
                                            มากถึง 75-80%, กลุ่มเทคโนโลยีไอโอทีจะมี
          5.Payment                         การควบรวมกิจการ และบริษัทสตาร์ทอัพจะ

                 รูปแบบการช�าระเงินในปี 2560  มีความส�าคัญเพิ่มขึ้นอีกมาก
          จะเปลี่ยนไปโดยจะมีการใช้งานระบบ Near
          Field Communication (NFC) สแกนนิ้วมือ  9.Security and Risk Management  10.Insurance Lead in Internet of
          และไร้สัมผัส                              ภายในปี 2560 กว่า 30% ของ Thing
                                            ฝ่ายไอทีในองค์กรจะเปลี่ยนความสนใจจาก       กลุ่มธุรกิจประกันภัยจะเป็นผู้น�า

          6.Smart Multi-Function Printer    การวางแนวกันด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกัน  ด้านไอโอที ภายในปี 2560 การเพิ่มขึ้นของ
                 จะมีเครื่องพิมพ์ประเภทสมาร์ท  ไม่ให้เกิดการโจมตีระบบ มาเป็นการมุ่งเน้น  งบประมาณด้านไอที และจ�านวนนวัตกรรม
          มัลติฟังก์ชัน (Multifunction Printers - MFPs)  การ “จ�ากัดและควบคุม” ความเสียหายแทน  ในกลุ่มธุรกิจประกันภัยจะสูงกว่ากลุ่มธุรกิจ
          กลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในออฟฟิศ ซึ่ง                            ธนาคาร จะพบกรณีตัวอย่างการใช้งาน IoT
          เริ่มต้นจากความสามารถในการสแกนแบบ                                    ในกลุ่มธุรกิจประกันภัยรถยนต์เป็นครั้งแรก
          พื้นฐาน และ/หรือสามารถรองรับการจัดการ                                ยกตัวอย่างเช่น การใช้เทคโนโลยีไอโอที เพื่อ
          ด้านเอกสารทั่วไป                                                     เก็บข้อมูลส่วนบุคคลและเชื่อมโยงกับเบี้ย
                                                                               ประกันสุขภาพ และ การใช้เซ็นเซอร์ในการ
                                                                               ประกันอัคคีภัยและการขนส่งสินค้า










                                                                                                      I-TEL |  4
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12