Page 8 - E-MAGAZINE_VOL_5
P. 8
I - Talk | กองบรรณาธิการ
จากถนนสายดนตรีสู่ผู้บริหารศูนย์ส�ารองข้อมูลอินเตอร์ลิ้งค์ดาต้า เซ็นเตอร์
คุณชาลี ไชยรัตนตรัย ผู้จัดการทั่วไปศูนย์ส�ารองข้อมูลอินเตอร์ลิ้งค์ดาต้า เซ็นเตอร์ จากจุดเริ่มต้นด้วยการชื่นชอบในถนนสายดนตรีเมื่อจบการศึกษาปริญญาตรี
ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ด้านไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตท (Oregon State University) ประเทศสหรัฐ
อเมริกาและระหว่างท�างานประจ�าที่สหรัฐฯ คุณชาลี ได้มีโอกาสไปเรียนในหลักสูตร Sound Engineering เพื่อที่จะได้กลับมาท�าตามความฝันของตัวเองที่ประเทศไทย
แต่ความเป็นจริงกลับไม่เป็นตามคาดหวัง ด้วยประสบการณ์ท�างานกับชาวต่างชาติเกือบ 10 ปี และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ต จึงท�าให้คุณชาลี
ต้องหยุดความฝันไว้และก้าวเข้ามาท�างานในสายเทคโนโลยีและการสื่อสารที่ตนถนัดแทน
ปัจจุบัน นอกจากการเป็นผู้จัดการทั่วไปของศูนย์ส�ารองข้อมูลอินเตอร์ลิ้งค์ดาต้าเซ็นเตอร์ คุณชาลียังด�ารงต�าแหน่ง ผู้อ�านวยการธุรกิจระหว่างประเทศ ของ
บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จ�ากัด (มหาชน) อีกด้วย
มาตรฐานการบริหารจัดการความปลอดภัยข้อมูล
“เราให้ความส�าคัญในเรื่องความปลอดภัยข้อมูลเป็นอันดับหนึ่งและอินเตอร์ลิ้งค์ ดาต้า เซ็นเตอร์ของเราได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 27001:2013
ครอบคลุมการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยของสารสนเทศทั้งหมดขององค์กร โดยมีหัวใจส�าคัญอยู่ที่ การเข้าถึงได้เฉพาะผู้มีสิทธิ ความสมบูรณ์ และการพร้อมใช้
งานของสารสนเทศ (Confidentiality, Integrity and Availability)”
การใช้บริการศูนย์ส�ารองข้อมูลสามารถช่วยลดภาระในการลงทุนด้านพื้นที่ และบุคลากรต่างๆ ประกอบกับระบบการจัดการสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์แบบ
และโครงสร้างพื้นฐานอันทันสมัย เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบส�ารองไฟฟ้า ระบบป้องกันอัคคีภัย ระบบรักษาความปลอดภัย และระบบเฝ้าระวัง พร้อมผู้เชี่ยวชาญให้
บริการและดูแลระบบตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ ถูกก�าหนดระดับการให้บริการ หรือ Service Level Availability ที่ 99.98%
ก้าวผ่านทุกปัญหาแบบผู้บริหารมืออาชีพ
แนวคิดในการท�างานที่อยากจะท�าให้บ้านหลังใหญ่หลังนี้ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน น่าค้นหา และเรียนรู้ ส่งผลให้พนักงานทุกคนรู้สึกอยากตื่นเช้ามาท�างาน
และสร้างรากฐานของครอบครัวของอินเตอร์ลิ้งค์ดาต้า เซ็นเตอร์ นี้แข็งแรง
“ผมมีเป้าหมายและวางแผนการท�างานให้กับพนักงานทุกคน หลายคนไม่เคยมีประสบการณ์ท�างานในศูนย์ส�ารองข้อมูลมาก่อน ที่อินเตอร์ลิ้งค์ดาต้า เซ็นเตอร์
พนักงานทุกคนจะได้รับการฝึกฝนทักษะทั้งสายบู๊ คือด้านการปฏิบัติงานระบบต่างๆ (Data Center Technical Skills) และสายบุ๋น คือ ความรู้และวิธีปฏิบัติให้เป็น
ตามมาตรฐาน ISO/IEC 27001:2013 และที่ส�าคัญคือมีการส่งเสริมในเรื่องการพัฒนาตัวตนภายในของพนักงาน และทักษะส�าคัญที่จ�าเป็นต่ออนาคตของพนักงาน
(Soft Skills) อีกด้วย”
จากถนนสายดนตรี สู่ผู้บริหาร IDC
5 | I-TEL