Page 10 - E-MAGAZINE_VOL_49
P. 10

I - Trend | กองบรรณาธิการ






                                                                                                                                        ทั้งนี้ การด�าเนินธุรกิจ Cross-Border E-Commerce หรือ CBEC เป็นโมเดลของการท�าธุรกรรมการค้าข้ามประเทศผ่านช่องทาง

               ท�ำควำมรู้จักกับ                                                                                                  ออนไลน์ ซึ่งส่วนมากแพร่หลายในประเทศที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เช่น ในอาเซียน และจีนโดยการท�าธุรกิจไปต่างประเทศ
                                                                                                                                 ที่จะประสบความส�าเร็จได้นั้น นอกจากจะต้องใช้แพลตฟอร์มที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกและน่าเชื่อถือแล้ว ผู้ประกอบการ SME จ�าเป็นต้อง
                                                                                                                                 ค�านึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังต่อไปนี้:
               Cross-Border E-Commerce


                                                                                                                                        1. มีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแต่ละ
               ทำงเลือกใหม่ในยุคโควิด-19                                                                                           ตลาดเป้าหมาย ซึ่งมีความแตกต่างกันทั้งในมิติเชิงพื้นที่ และประชากร

                                                                                                                                 ศาสตร์ (Demographic) เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน มีการ
                                                                                                                                 บูรณาการกลยุทธ์หรือเทคนิคต่างๆ เช่น มีการเปิด Online Store
                                                                                                                                 เคียงคู่ไปกับหน้าร้าน หรือที่เรียกว่า Omni-Channel Marketing
                                                                                                                                 รวมถึงการปรับโฉม ออกแบบหน้าตาของร้านใหม่เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่
                                                                                                                                 ในการซื้อของลูกค้า นอกจากนี้ ต้องสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่
                                                                                                                                 กลายเป็นที่กล่าวขวัญกันทั่วไป (Talk of the Town) เพื่อให้เป็นที่
                                                                                                                                 รู้จักของผู้บริโภค


                                                                                                                                        2. มีการน�านวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการ
                                                                                                                                 วางแผนด้านการตลาด เช่น การน�าข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data
                                                                                                                                 มาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่ตรงกับ
                                                                                                                                 ความต้องการ และการน�า AI มาช่วยพัฒนา/ออกแบบผลิตภัณฑ์

                 จากเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด ท�าให้ผู้คนต้องลดการติดต่อกันทางกายภาพ ใช้ชีวิตที่บ้าน ร้านอาหาร                ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ เช่น การใช้ Chatbot ซึ่ง
          ธุรกิจบริการหลายอย่าง รวมถึงห้างสรรพสินค้าไม่สามารถเปิดให้บริการตามปกติได้ ผู้เชี่ยวชาญและสื่อหลายส�านักชี้ว่า         สามารถให้บริการลูกค้าแบบ 24/7
          เหตุการณ์นี้คือตัวเร่ง Digital Transformation แบบภาคบังคับ ธุรกิจที่ให้บริการออนไลน์ได้หรือพร้อมปรับเข้าสู่
          การให้บริการออนไลน์ได้เร็วกว่า คือผู้ชนะในสถานการณ์ดังกล่าว                                                                   3. มีระบบการช�าระเงินที่มีมาตรฐานซึ่งจะช่วยสร้างความ
                                                                                                                                 น่าเชื่อถือในสายตาของผู้ซื้อสินค้าและบริการในต่างประเทศ ดังนั้น
                                                                                                                                 ผู้ประกอบการ SME ไทยจึงควรพิจารณาวางระบบการช�าระเงินใน
                 ส�าหรับประเทศไทย แม้ว่า E-Commerce จะเพิ่มขึ้นอย่าง                                                             รูปแบบต่างๆ และใช้เครื่องมือส�าหรับช่วยการช�าระเงินที่มี
          รวดเร็ว แต่ส่วนใหญ่เป็นการซื้อขายสินค้าภายในประเทศเป็นหลัก                                                             ความน่าเชื่อถือ อย่างเช่น ระบบ PayPal ที่เปรียบเสมือนคนกลางที่
          ในรูปแบบ B2B (ธุรกิจกับธุรกิจ) และ B2G (ธุรกิจกับภาครัฐ) ขณะที่                                                        ช่วยดูแลการซื้อ-ขายให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายสามารถด�าเนินธุรกรรม
          Cross-Border E-Commerce หรือ CBEC ในรูปแบบ B2C (ธุรกิจ                                                                 ได้โดยสะดวก
          กับผู้บริโภค) ยังมีไม่มากนะ แต่ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SMEs
          สามารถเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้าน                                                                   4. มีระบบการจัดการสินค้าคงคลัง การขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว
          การส่งออกและการน�าเข้าผ่าน Third-Party Platform ของต่างชาติ                                                            มีประสิทธิภาพ และระบบติดตาม ตรวจสอบสถานะการส่งที่แม่นย�า
          ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เช่น Amazon, Alibaba, Lazada,                                                             ตลอดจนระบบการดูแลลูกค้า เช่น การรับประกันสินค้าและมาตรการ
          Ebay นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการอีกจ�านวนมากที่นิยมค้าขาย                                                              คืนเงินหากสินค้าเกิดการช�ารุดเสียหายระหว่างการจัดส่งซึ่งจะช่วยเพิ่ม
          ผ่านเครื่องมือออนไลน์อื่นๆ ที่ไม่จ�าเป็นต้องอยู่ในรูปของตลาดกลาง                                                       ความเชื่อมั่นของผู้ซื้อ
          พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Facebook Instagram เป็นต้น เนื่องจาก
          เป็นเครื่องมือที่ต้นทุนค่อนข้างต�่า และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคทั่วไป
          ได้ง่าย จึงถือว่าเป็นความท้าทายและโอกาสของ SME ไทยในการขยาย                                                                   ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ถึงเครื่องมือและแนวทางส�าหรับ SME ไทยในการใช้ช่องทาง CBEC ในการขยายขอบเขตการด�าเนินธุรกิจไปยัง
          ตลาดส่งออกไปในตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพผ่านช่องทางการ                                                                 ต่างประเทศ ซึ่งสามารถช่วยลดผลกระทบจากการส่งออกในรูปแบบเดิมที่ก�าลังซบเซา ซึ่งปัจจุบัน Internet สามารถเชื่อมต่อทุกที่ทั่วโลก
          ค้าออนไลน์ประเภทต่างๆ                                                                                                  เข้าไว้ด้วยกัน ท�าให้มีโอกาสทางธุรกิจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา E-commerce จึงเข้ามามีบทบาทส�าคัญในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินค้า การที่ผลิต
                                                                                                                                 สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และสามารถแข่งขันได้ ถ้าได้รับค�าแนะน�าจากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมที่จะให้ค�าปรึกษา จึงเป็นสิ่งส�าคัญที่จะท�าให้
                                                                                                                                 ผู้ประกอบการ SMEs ไทย ค้าขายได้อย่างประสบความส�าเร็จในระดับโลก ปูทางสู่การสร้างแบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

                                                                                                                                                                                              ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ส�านักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล



         8  |  I-TEL                                                                                                                                                                                                         I-TEL |         9
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15