Page 4 - E-MAGAZINE_VOL_43
P. 4
I - Talk | กองบรรณาธิการ
ITEL ปรับกลยุทธ์
เปิดมุมมองยุค “New Normal”
ITEL มีการปรับกลยุทธ์บริษัทฯ และคู่ค้าอย่างไร ปรับการดูแลพนักงานอย่างไร
หลังสถานการณ์ COVID-19 ระบบต่างๆ ทั้งโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต รวมถึงการ Work From และ 2 ต้องแยกการท�างานอย่างชัดเจน ในกรณีที่มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
ในกลุ่มพนักงาน ทางบริษัทฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ 1
เราให้บริการด้านโทรคมนาคม ซึ่งก็อยู่เบื้องหลังของ
Home โดยบริษัทฯ ได้แบ่งเป็น 2 แผนด้วยกัน “แผนแรก” คือ ติดเชื้อเราสามารถมีอีกกลุ่มหนึ่งท�างานแทนได้เสมอ มีการสลับที่นั่ง
การรองรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจนถึงปัจจุบัน โดยจะเป็นกลุ่มโรงแรม สลับชั้น แรกๆ ก็มีแรงต่อต้านบ้างแต่พอเข้าสู่ช่วงวิกฤตเราอธิบายให้
และห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยมีการเลื่อนค่าใช้จ่ายในช่วงได้รับผลกระทบ เข้าใจก็สามารถลดแรงต่อต้านและพนักงานก็ท�างานกันตามแผนได้
ต่อรองกับ Partner ไม่ให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น เพื่อฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปพร้อมกัน ส�าหรับกลุ่มที่ 3 เตรียมก�าลังคนประมาณ 20-30 คน ซึ่งผมเรียก
กับลูกค้า “แผนที่สอง” ในส่วนลูกค้าที่มีการ Work From Home คนกลุ่มนี้ว่า “กลุ่มชูชีพ” ถ้าในกรณีที่ต้องปิดทั้งส�านักงาน กลุ่มนี้คือ
“เราทุกคนช่วยกัน พอย้ายกลับไปท�างานที่บ้านก็ต้องเชื่อมต่อข้อมูลกลับมาบริษัทหรือ กลุ่มที่จะเข้ามาท�างานประจ�า เฝ้าระวังอยู่ที่ส�านักงาน รวมถึงกิน-นอนกัน
ที่บริษัทฯ เพื่อให้พนักงานสามารถท�างานต่อได้ ไม่ว่าด้วยเหตุอันใด
ส�านักงานใหญ่ของตนจึงจ�าเป็นต้องมีท่อหรือช่องสัญญาณขนาดใหญ่
ผมเชื่อว่า ซึ่งทางเราได้มีการขยายช่องสัญญาณให้แก่ลูกค้าโดยอัตโนมัติเพื่อให้
ลูกค้าสามารถท�างานแบบ Work From Home ได้อย่างสะดวกสบาย
และทางบริษัทฯ ต้องมั่นใจว่าระบบของบริษัทจะไม่มีเหตุล่มเนื่องจาก ให้ก�าลังใจหรือมุมมองส�าหรับคนที่ก�าลังฝ่าฟันวิกฤตนี้
เราจะผ่านช่วงนี้กัน จะไปกระทบกับระบบโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ต ในส่วนนี้เราได้ ช่วยให้ทุกคนฟันฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปได้ อย่างบริษัทฯ เรารายได้ที่เราสูญเสีย
ผมเชื่อว่าความร่วมมือ ร่วมใจ และเข้าใจกันจะสามารถ
วางแผนและประสานงานยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาครัฐ
ไปได้ด้วยดี” ขอท�างานในช่วงจ�ากัดเวลาหรือที่ไม่อนุญาตให้ท�างาน และขอเข้า-ออก แต่ถ้าเรามองว่าลูกค้าเองก็สูญเสียเหมือนกันต่างก็ต้องต่อรองซึ่งกัน
และกันพอเราได้ความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่าย และเราทุกคนช่วยกัน
พื้นที่จังหวัดต่างๆ ในกรณีที่มีเหตุเสียเพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทฯ สามารถ
เข้าแก้ไขเหตุเสียได้ทันท่วงที ผมเชื่อว่าเราจะผ่านช่วงนี้กันไปได้ด้วยดี
ทั้งในส่วนของศูนย์รับฝากข้อมูล ซึ่งปัจจุบันเราได้เสนอให้
ลูกค้าที่ใช้บริการย้ายเข้ามานั่งท�างานที่ศูนย์รับฝากข้อมูลของบริษัทฯ
หรือ Data Center เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้มั่นใจ ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก : รายการนาทีลงทุน
ว่าข้อมูลต่างๆ ของลูกค้านั้น ได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ ทางช่อง 9MCOT HD หมายเลข 30
เป็นแนวทางหลักที่บริษัทฯ ด�าเนินการอยู่ ณ ปัจจุบัน ออกอากาศ วันที่ 21 เมษายน 2563
พอเราถูกผลักอย่างไม่ทันตั้งตัว การปรับตัวในการยกระดับ
ต่างๆ คิดว่า New Normal หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร
จริงๆ เราค่อนข้างแปลกใจ ในสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นค�าว่า
Work From Home หรือการท�างานแบบ Remote เป็นสิ่งที่หลายๆ
คนต่อต้านในยุคก่อนหน้านี้ แต่ด้วยภาวะและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ณ ปัจจุบัน ท�าให้พวกเราทุกคนทุกหน่วยงานต้องปรับตัว ซึ่งเป็นการ
ปรับตัวเข้ากับยุคสมัย ผมเชื่อว่าหลังจากโควิด-19 ผ่านไป เราจะมี
บทเรียนที่ส�าคัญอย่างหนึ่งคือการเข้ามาท�างานที่ออฟฟิศ หรือ
การท�างานจากที่บ้านสามารถวางแผนการท�างานที่มีประสิทธิภาพได้
น่าจะเป็น New Normal ท�าให้เกิด Digital Transformation ซึ่ง
ภาครัฐและเอกชนต่างก็ผลักดันสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้เกิดขึ้นหรือ Data
Center เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและเพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลต่างๆ
ของลูกค้านั้น ได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งหมดนี้ เป็นแนวทาง
หลักที่บริษัทฯ ด�าเนินการอยู่ ณ ปัจจุบัน
1 | I-TEL I-TEL | 2