Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_13
P. 7

2. การยกระดับประสบการณ์ซื้อของออนไลน์ (Online shopping  3. การเพิ่มทางเลือกใหม่ในการจับจ่ายใช้สอย (Payment options) ยิ่ง
          customer experience) ปัจจุบัน ผู้บริโภคทราบถึงภัยจากการขโมย  ธุรกรรมมีความเป็นสากลและเกิดในโลกออนไลน์มากขึ้น ผู้บริโภคและ
          อัตลักษณ์อย่างแพร่หลายมากขึ้น เป็นเหตุให้พวกเขามองหาประสบการณ์  เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ยิ่งจ�าเป็นต้องอาศัยแนวทางที่หลากหลายในการ
          การชอปปิ้งออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น ตลาดนี้มีแนวโน้ม  รับช�าระและจ่ายเงินให้ผู้เกี่ยวข้อง อัตราแลกเปลี่ยน การโอนเงิน หรือ
          เติบโตต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากประชากรหลายพันล้านคนจะเข้าถึงการเชื่อมต่อ  PayPal ไม่ได้เป็นตัวเลือกหลักของผู้บริโภคอีกต่อไป เพราะ FinTech
          อินเตอร์เน็ทได้อย่างทั่วถึงเพิ่มขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า โดยในประเทศไทยเอง  โซลูชั่นก�าลังพลิกโฉมสารบบของการช�าระเงิน เช่น Epiphyte ช่วยให้
          ก็มีการพูดถึงเรื่องการท�าให้อินเตอร์เน็ทครอบคลุมกว่า 90% ของพื้นที่  วงการการเงินก้าวข้ามสกุลเงินที่มีความแตกต่างหลากหลายด้วยการ
          ทั้งหมดในประเทศ ผ่านทางนโยบาย National Broadband ของกระทรวง  น�าเสนอ Bitcoin ระบบช�าระเงินดิจิทัล หลายคนมีความหวังว่าธุรกิจจะ
          เทคโนโลยีและสารสนเทศ จึงเป็นที่มาของการถือก�าเนิดบริษัทอย่าง Stripe  ยอมรับการช�าระเงินรูปแบบนี้มากขึ้น Tipalti ถือเป็นอีกตัวอย่างของโซลูชั่น
          ที่ช่วยท�าให้สภาพแวดล้อมของการท�าธุรกรรมค้าปลีกง่ายและปลอดภัยต่อ  ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ ปรับใช้ระบบการจ่ายเงินให้เข้ากับกระบวนการของ
          ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค อีกทั้งยังสามารถน�าเสนอประสบการณ์ที่ลูกค้าต้องการ  องค์กรได้ง่ายขึ้น ลดค่าธรรมเนียมการท�าธุรกรรมลงและคอยแจ้งข่าวสาร
          ระหว่างการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้ WePay และ Flint ยังให้ความช่วยเหลือ  ใหม่ๆ เกี่ยวกับภาษีและกฎระเบียบ
          ด้านการรับช�าระเงินและการใช้จ่ายแบบ Retail ด้วย

















          4. การน�าเสนอช่องทางกู้ยืมเงินแบบใหม่ (New avenues for loans)  5. การช�าระเงินและเรียกเก็บเงินรวดเร็ว (Speed payments and collections)
          การเปลี่ยนแปลงในตลาดกู้ยืมเงิน มีผลให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็ก  ธุรกิจต่างๆ ล้วนไม่ต้องการให้เงินเข้ามาเป็นอุปสรรคในความสัมพันธ์อันดี
          จ�านวนมากประสบปัญหาในการเสาะหาเงินทุน เนื่องจากธนาคารไม่ยินดี  ทางธุรกิจ แต่บ่อยครั้งใบแจ้งหนี้มักไม่มีการช�าระ ส�าหรับเจ้าของธุรกิจ
          ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหรือขึ้นบัญชีด�าลูกค้าที่เป็นเจ้าของกิจการเอง เนื่อง  ขนาดเล็ก การเรียกเก็บเงินถือเป็นความท้าทาย อย่างไรก็ตาม บริษัท FinTech
          จากปัญหากู้ยืมในอดีต ดังนั้น ความไม่เต็มใจของสถาบันการเงินบางแห่งที่  หน้าใหม่หลายรายก�าลังช่วยธุรกิจจ�านวนมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ได้รับการจ่ายเงิน
          จะช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้ จึงสร้างโอกาสมากมายให้บริษัท FinTech เข้ามา  ที่รวดเร็วขึ้น ผู้เล่นอย่าง Invoice Ninja น�าเสนอโซลูชั่นที่ช่วยเหลือธุรกิจ
          เติมเต็มช่องว่างนี้ LendUp ช่วยให้ผู้บริโภคไม่ต้องพึ่งพาบริการกู้ยืมเงิน  ขนาดเล็กส�าหรับการเรียกเก็บเงิน เพื่อเพิ่มยอดรายได้ต่อเดือน นอกจากนี้
          เพื่อขอสินเชื่อก้อนเล็ก และหันไปพึ่งพันธมิตรในโลกออนไลน์แทน แม้แต่  iZettle เป็นผู้เล่นที่เอื้อให้ธุรกิจขนาดเล็กในยุโรป ลดการเสียโอกาสจาก
          บริษัทอย่าง SoFi หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ในการ  การไม่รับบัตรเครดิต เมื่อพบว่าธุรกิจรายย่อยถึง 20 ล้านรายในภูมิภาค
          รีไฟแนนซ์เงินกู้ก้อนเดิม ไปจนถึง เงินกู้เพื่อการศึกษาและการจ�านอง ใน  ไม่รับการช�าระด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต โดยเปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้รับ
          อัตราดอกเบี้ยที่เอื้ออ�านวยกว่าและยังช่วยยกระดับสถานะทางการเงินด้วย  การช�าระด้วยบัตรแทนการขอเครื่องรูดบัตร ช่วยลดอุปสรรคด้านต้นทุน
                                                              ในส่วนนี้ลงไปได้

          6. การคุ้มครองทรัพย์สินจากภัยฉ้อโกง (Asset protection) ผู้กระท�าการฉ้อโกงเงินมักเป็นกลุ่มคนที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าผู้อื่น มองเห็น
          ช่องทางในการกอบโกยเข้ากระเป๋าตนเอง ด้วยเหตุนี้ ในอนาคตอันใกล้ FinTech จ�าเป็นต้องเสาะหาหนทางต่อสู้กับการก่ออาชญากรรมเหล่านี้อย่างไม่ลดละ
          โดยอาศัยเทคโนโลยีการคุ้มครองทรัพย์สิน รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลที่มีความก้าวหน้ากว่าในปัจจุบัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่
          ลูกค้า e-commerce ธนาคาร และผู้ให้บริการจ่ายเงินออนไลน์และกู้ยืมเงิน หนึ่งในประเด็นที่ยังคงเป็นโจทย์ท้าทายบรรดาบริษัทคุ้มครองทรัพย์สิน คือ
          การท�าธุรกรรมผ่านระบบ Automated Clearing House (ACH) ของสหรัฐอเมริกา เช่น การโกงบัตรเครดิตที่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการติดตามคืน
          และเนื่องด้วยข้อเท็จจริงที่ผู้กระท�าการฉ้อโกง ยังคงน�าหน้าสถาบันต่างๆ ในประเด็นนี้จึงเป็นโอกาสให้บริษัท FinTech รายใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการ
          เอาชนะอาชญากรและช่วยผู้บริโภคปกป้องรักษาทรัพย์สินเอาไว้
                 ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากในเรื่องของ FinTech ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกสบายมาก
          ขึ้นและรวมถึงต้นทุนที่ถูกลงในการท�าธุรกรรมต่างๆ นั่นเอง ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Jamie Dimonซึ่งเป็น CEO ของ JP Morgan แบงค์ 1 ใน 4
          ของอเมริกา เคยพูดไว้ว่า “Silicon Valley startups are coming to eat Wall Street’s lunch” ซึ่งเป็นการเตือนว่า FinTech ก�าลังจะท�าลายธุรกิจ
          แบงค์ที่ไม่ปรับตัว



                                                                                                      I-TEL |  4
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12