Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_13
P. 7
2. การยกระดับประสบการณ์ซื้อของออนไลน์ (Online shopping 3. การเพิ่มทางเลือกใหม่ในการจับจ่ายใช้สอย (Payment options) ยิ่ง
customer experience) ปัจจุบัน ผู้บริโภคทราบถึงภัยจากการขโมย ธุรกรรมมีความเป็นสากลและเกิดในโลกออนไลน์มากขึ้น ผู้บริโภคและ
อัตลักษณ์อย่างแพร่หลายมากขึ้น เป็นเหตุให้พวกเขามองหาประสบการณ์ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก ยิ่งจ�าเป็นต้องอาศัยแนวทางที่หลากหลายในการ
การชอปปิ้งออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น ตลาดนี้มีแนวโน้ม รับช�าระและจ่ายเงินให้ผู้เกี่ยวข้อง อัตราแลกเปลี่ยน การโอนเงิน หรือ
เติบโตต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากประชากรหลายพันล้านคนจะเข้าถึงการเชื่อมต่อ PayPal ไม่ได้เป็นตัวเลือกหลักของผู้บริโภคอีกต่อไป เพราะ FinTech
อินเตอร์เน็ทได้อย่างทั่วถึงเพิ่มขึ้นใน 5 ปีข้างหน้า โดยในประเทศไทยเอง โซลูชั่นก�าลังพลิกโฉมสารบบของการช�าระเงิน เช่น Epiphyte ช่วยให้
ก็มีการพูดถึงเรื่องการท�าให้อินเตอร์เน็ทครอบคลุมกว่า 90% ของพื้นที่ วงการการเงินก้าวข้ามสกุลเงินที่มีความแตกต่างหลากหลายด้วยการ
ทั้งหมดในประเทศ ผ่านทางนโยบาย National Broadband ของกระทรวง น�าเสนอ Bitcoin ระบบช�าระเงินดิจิทัล หลายคนมีความหวังว่าธุรกิจจะ
เทคโนโลยีและสารสนเทศ จึงเป็นที่มาของการถือก�าเนิดบริษัทอย่าง Stripe ยอมรับการช�าระเงินรูปแบบนี้มากขึ้น Tipalti ถือเป็นอีกตัวอย่างของโซลูชั่น
ที่ช่วยท�าให้สภาพแวดล้อมของการท�าธุรกรรมค้าปลีกง่ายและปลอดภัยต่อ ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ ปรับใช้ระบบการจ่ายเงินให้เข้ากับกระบวนการของ
ทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค อีกทั้งยังสามารถน�าเสนอประสบการณ์ที่ลูกค้าต้องการ องค์กรได้ง่ายขึ้น ลดค่าธรรมเนียมการท�าธุรกรรมลงและคอยแจ้งข่าวสาร
ระหว่างการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้ WePay และ Flint ยังให้ความช่วยเหลือ ใหม่ๆ เกี่ยวกับภาษีและกฎระเบียบ
ด้านการรับช�าระเงินและการใช้จ่ายแบบ Retail ด้วย
4. การน�าเสนอช่องทางกู้ยืมเงินแบบใหม่ (New avenues for loans) 5. การช�าระเงินและเรียกเก็บเงินรวดเร็ว (Speed payments and collections)
การเปลี่ยนแปลงในตลาดกู้ยืมเงิน มีผลให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจต่างๆ ล้วนไม่ต้องการให้เงินเข้ามาเป็นอุปสรรคในความสัมพันธ์อันดี
จ�านวนมากประสบปัญหาในการเสาะหาเงินทุน เนื่องจากธนาคารไม่ยินดี ทางธุรกิจ แต่บ่อยครั้งใบแจ้งหนี้มักไม่มีการช�าระ ส�าหรับเจ้าของธุรกิจ
ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหรือขึ้นบัญชีด�าลูกค้าที่เป็นเจ้าของกิจการเอง เนื่อง ขนาดเล็ก การเรียกเก็บเงินถือเป็นความท้าทาย อย่างไรก็ตาม บริษัท FinTech
จากปัญหากู้ยืมในอดีต ดังนั้น ความไม่เต็มใจของสถาบันการเงินบางแห่งที่ หน้าใหม่หลายรายก�าลังช่วยธุรกิจจ�านวนมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ได้รับการจ่ายเงิน
จะช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มนี้ จึงสร้างโอกาสมากมายให้บริษัท FinTech เข้ามา ที่รวดเร็วขึ้น ผู้เล่นอย่าง Invoice Ninja น�าเสนอโซลูชั่นที่ช่วยเหลือธุรกิจ
เติมเต็มช่องว่างนี้ LendUp ช่วยให้ผู้บริโภคไม่ต้องพึ่งพาบริการกู้ยืมเงิน ขนาดเล็กส�าหรับการเรียกเก็บเงิน เพื่อเพิ่มยอดรายได้ต่อเดือน นอกจากนี้
เพื่อขอสินเชื่อก้อนเล็ก และหันไปพึ่งพันธมิตรในโลกออนไลน์แทน แม้แต่ iZettle เป็นผู้เล่นที่เอื้อให้ธุรกิจขนาดเล็กในยุโรป ลดการเสียโอกาสจาก
บริษัทอย่าง SoFi หยิบยื่นความช่วยเหลือให้ผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ในการ การไม่รับบัตรเครดิต เมื่อพบว่าธุรกิจรายย่อยถึง 20 ล้านรายในภูมิภาค
รีไฟแนนซ์เงินกู้ก้อนเดิม ไปจนถึง เงินกู้เพื่อการศึกษาและการจ�านอง ใน ไม่รับการช�าระด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต โดยเปลี่ยนสมาร์ทโฟนให้รับ
อัตราดอกเบี้ยที่เอื้ออ�านวยกว่าและยังช่วยยกระดับสถานะทางการเงินด้วย การช�าระด้วยบัตรแทนการขอเครื่องรูดบัตร ช่วยลดอุปสรรคด้านต้นทุน
ในส่วนนี้ลงไปได้
6. การคุ้มครองทรัพย์สินจากภัยฉ้อโกง (Asset protection) ผู้กระท�าการฉ้อโกงเงินมักเป็นกลุ่มคนที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าผู้อื่น มองเห็น
ช่องทางในการกอบโกยเข้ากระเป๋าตนเอง ด้วยเหตุนี้ ในอนาคตอันใกล้ FinTech จ�าเป็นต้องเสาะหาหนทางต่อสู้กับการก่ออาชญากรรมเหล่านี้อย่างไม่ลดละ
โดยอาศัยเทคโนโลยีการคุ้มครองทรัพย์สิน รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยียืนยันตัวบุคคลที่มีความก้าวหน้ากว่าในปัจจุบัน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่
ลูกค้า e-commerce ธนาคาร และผู้ให้บริการจ่ายเงินออนไลน์และกู้ยืมเงิน หนึ่งในประเด็นที่ยังคงเป็นโจทย์ท้าทายบรรดาบริษัทคุ้มครองทรัพย์สิน คือ
การท�าธุรกรรมผ่านระบบ Automated Clearing House (ACH) ของสหรัฐอเมริกา เช่น การโกงบัตรเครดิตที่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการติดตามคืน
และเนื่องด้วยข้อเท็จจริงที่ผู้กระท�าการฉ้อโกง ยังคงน�าหน้าสถาบันต่างๆ ในประเด็นนี้จึงเป็นโอกาสให้บริษัท FinTech รายใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการ
เอาชนะอาชญากรและช่วยผู้บริโภคปกป้องรักษาทรัพย์สินเอาไว้
ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากในเรื่องของ FinTech ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคที่จะได้รับความสะดวกสบายมาก
ขึ้นและรวมถึงต้นทุนที่ถูกลงในการท�าธุรกรรมต่างๆ นั่นเอง ดังนั้นแล้วจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Jamie Dimonซึ่งเป็น CEO ของ JP Morgan แบงค์ 1 ใน 4
ของอเมริกา เคยพูดไว้ว่า “Silicon Valley startups are coming to eat Wall Street’s lunch” ซึ่งเป็นการเตือนว่า FinTech ก�าลังจะท�าลายธุรกิจ
แบงค์ที่ไม่ปรับตัว
I-TEL | 4