Page 21 - E-MAGAZINE_VOL_22
P. 21

ตามคติความเชื่อพระเมรุมาศเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ  พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชออกแบบโดยยึดถือคติตามโบราณ
          ส�าหรับการถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์ ถือเป็นสิ่งแสดง  ราชประเพณีพระเมรุมาศทรงบุษบกนี้ถือเป็นรูปแบบพระเมรุมาศส�าหรับ
          พระเกียรติยศในวาระสุดท้ายแห่งพระชนม์ชีพ สร้าง ณ ท้องสนามหลวง  กษัตริย์เท่านั้นเป็นพระเมรุมาศทรงบุษบกสูง 50.49 เมตร มีชั้นเชิงกลอน
          เพื่ออัญเชิญพระบรมศพจากพระบรมมหาราชวัง ด้วยกระบวนพระราชอิสริยยศ  7 ชั้น ผังพื้นที่ใช้งานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้างด้านละ 60 เมตร มีบันได
          ออกไปประกอบพระราชพิธีถวายพระเพลิงบนอาคารพระเมรุมาศพระบรมศพ  ทั้งสี่ด้าน ฐานยกพื้นสูง มี 3 ชั้น ชั้นบน ที่มุมทั้งสี่ประกอบด้วยซ่างทรงบุษบก
          ที่เป็นแบบฉบับต่อการจัดพระราชพิธีในสมัยรัตนโกสินทร์คือการพระบรมศพ  ชั้นเชิงกลอนห้าชั้น ส�าหรับพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม ฐานชั้นที่ 2
          พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา พระเมรุมาศตามโบราณราชประเพณี  ประกอบด้วยซุ้มทรงบุษบกรูปแบบเดียวกัน รวมสิ่งก่อสร้างมีเครื่องยอด
          กรุงศรีอยุธยานั้นมีความยิ่งใหญ่โอฬารมากสอดคล้องกับหลักที่ว่า การสร้าง  นับรวมได้ 9 ยอด
          พระเมรุมาศถือเป็นความมั่นคงของประเทศ พระเมรุมาศของรัชกาลใดยิ่งใหญ่     นอกจากนี้ภายในอาณาบริเวณที่ตั้งของพระเมรุมาศยังมีการ
          กิตติศัพท์จะขจรเลื่องลือ ประกาศให้รับรู้ว่าบ้านเมืองรัชกาลนั้นเข้มแข็ง  ออกแบบพระที่นั่งทรงธรรม ซึ่งจะเป็นอาคารชั้นเดียวยกฐานสูง ขนาดกว้าง
          ให้เป็นที่เกรงขามแก่หมู่ปัจจามิตรขณะที่การสร้างพระเมรุมาศตามราช  44.50 เมตร ยาว 155 เมตร ตั้งอยู่กึ่งกลางด้านทิศตะวันตกของพระเมรุมาศ
          ประเพณีกรุงศรีอยุธยายึดรูปแบบพระเมรุมาศทรงปราสาทและสร้างเรือน  ส�าหรับเป็นที่ประทับและบ�าเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีและเป็นที่
          บุษบกบัลลังก์หรือเมรุทองซ้อนอยู่ภายในเป็นรูปแบบการสร้างพระเมรุมาศ  ส�าหรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ โดยเตรียมพื้นที่ส�าหรับผู้เข้าร่วมพระราชพิธี
          ตามคติการสร้างปราสาทบนเขาพระสุเมรุซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศาสนา  ประมาณ 2,800 ที่นั่งโดยจัดให้มี “ศาลาลูกขุน” เป็นที่เฝ้าของข้าราชการ
          พราหมณ์ต่อมาความยิ่งใหญ่ของพระเมรุมาศตามแบบแผนกรุงเก่าได้  “ทับเกษตร” ใช้เป็นที่ส�าหรับข้าราชการที่มาในพระราชพิธีพักและฟังสวด
          เปลี่ยนไปในปลายรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  พระอภิธรรม “ทิม” ส�าหรับเจ้าพนักงาน พระสงฆ์ แพทย์หลวงพัก และ
          เนื่องจากเป็นยุคสมัยแห่งความเปลี่ยนแปลงหลายด้านพระเจ้าอยู่หัว  ใช้เป็นที่ตั้งเครื่องประโคมและท�าเป็นห้องสุขา กลุ่มอาคารนอกมณฑลพิธี
          รัชกาลที่ 5 จึงทรงปรับปรุงนโยบายต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาพการณ์  ได้แก่ เกยลา บริเวณก�าแพงแก้วพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พลับพลาหน้า
          ในเวลานั้น รวมถึงแนวคิดต่อการแสดงออกทางพระราชอ�านาจผ่านทาง  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท
          พระราชพิธีพระบรมศพทรงมีพระราชด�าริที่จะไม่ก่อสร้างพระเมรุมาศยิ่งใหญ่  และพลับพลายกหน้ามณฑลพิธี ท้องสนามหลวงทางด้านการออกแบบ
          เช่นแต่ก่อนต่อมาเมื่อถึงครางานพระบรมศพของพระองค์เองแนวพระราชด�าริ  ภูมิทัศน์ มีการศึกษาเรื่องราวพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมา
          นั้นจึงได้รับการสนองตอบจากองค์รัชทายาทคือพระบาทสมเด็จ  จากพระราชด�าริ เพื่อเป็นข้อมูลในการคิดออกแบบสร้างสรรค์ในแต่ละส่วน
          พระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปรับปรุงรูปแบบการสร้างพระเมรุมาศทั้ง  พื้นที่รอบมณฑลพิธี โดยรอบพระเมรุมาศมีการสร้างสระน�้าบริเวณ 4 มุม
          รูปทรงและวัสดุก่อสร้างดังจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนของพระเมรุมาศ  และได้จ�าลองกังหันชัยพัฒนา เครื่องดันน�้า ซึ่งเป็นโครงการในพระราชด�าริ
          ในยุคก่อนและหลังรัชสมัยของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่5ตัวอย่างเช่น  มาประกอบภูมิทัศน์ส�าหรับงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ประกอบด้วย
          พระเมรุมาศงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  งานศิลปกรรมประกอบอาคาร ฉัตร เทวดา สัตว์หิมพานต์ ประติมากรรม
          เป็นพระเมรุมาศทรงปราสาทยอดปรางค์ตามแบบโบราณราชประเพณี  ประกอบพระเมรุมาศ งานเขียนฉากบังเพลิงและจิตรกรรมฝาผนังแสดง
          กรุงศรีอยุธยา และเป็นพระเมรุมาศองค์สุดท้ายของกรุงรัตนโกสินทร์ที่สร้าง  เรื่องราวตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชด�าริ
          พระเมรุมาศทรงปราสาทเช่นเดียวกับพระเมรุมาศพระบรมศพพระบาทสมเด็จ



                                                                                                     I-TEL |  18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24