Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_1
P. 7

การน�า Big Data มาใช้ในองค์กร


        1) Telecommunication: อุตสาหกรรม
        กลุ่มนี้น่าจะมีข้อมูลที่เป็น Big Data จริงๆ
        เพราะมีจ�านวนลูกค้าที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์
        อยู่เป็นหลักสิบล้าน และในแต่ละวันจะมีข้อมูล
        ที่เป็น Transaction จากการใช้โทรศัพท์
        จ�านวนมาก ข้อมูล CDR (Call Detail Record)
        ของผู้ให้บริการโทรศัพท์ในแต่ละวันจะมีขนาด
        หลาย TB ซึ่งถ้าสามารถน�ามาวิเคราะห์ได้
        จะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิเช่น
        การวางแผนการติดตั้งเครือข่าย การวิเคราะห์
        การใช้งาน การลดการย้ายค่าย
        2) Banking/Insurance: อุตสาหกรรม
        การเงินการธนาคาร ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีข้อมูล
        ขนาดใหญ่ และ Transaction  ต่อวันมีจ�านวน
        มหาศาล ยิ่งมีการใช้งาน Internet/Mobile
        Banking มากขึ้น ก็ยิ่งท�าให้มีจ�านวน Trans-
        action สูงขึ้น Big Data สามารถน�ามาใช้เพื่อ
        ลดความเสี่ยงต่อการฉ้อโกง การช�าระเงิน,
        หรือช่วยในการประเมินความเสี่ยงของลูกค้า
        ที่มากู้ยืมเงิน, หรือช่วยในการประเมินอัตรา
        ค่าบริการประกันภัยของลูกค้าแต่ละราย หรือ
        ช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Seg-
        mentation)
        3) Retails: อุตสาหกรรมค้าปลีกโดยเฉพาะ
        อย่างยิ่งการขายของทาง E-Commerce มี
        ความจ�าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องน�า Big Data เข้า
        มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ อาทิเช่น
        การท�า  Customer Segmentation, การน�า
        เสนอสินค้าให้กับลูกค้า (Next Product to
        Buy), การศึกษาพฤติกรรมลูกค้า หรือแม้แต่ใช้
        ในการก�าหนดราคาสินค้า (Pricing Optimi-
        zation) เราจะเห็นว่าผู้ค้าปลีกรายใหญ่ๆ
        ต่างก็พยายามจะเก็บข้อมูลการบริโภคของ
        ลูกค้า เพื่อน�าข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ ยิ่งเป็น
        E-Commerce รายใหญ่ๆอย่าง Amazon
        หรือ eBay ก็ยังมีความสามารถที่จะไปดึงข้อมูล
        ภายนอก อาทิเช่น จาก social media มา
        วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้


        ขอขอบคุณข้อมูลจาก
               Big Data : แนวโน้ม เครื่องมือ และการน�าไปประยุกต์ใช้ในองค์กร โดย Praimpat Trakulchaleesatiean
               Big Data Use Cases : ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดย Thanachart Numnanda

                                                                                       I-TEL E-magazine | 4
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12