Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_1
P. 7
การน�า Big Data มาใช้ในองค์กร
1) Telecommunication: อุตสาหกรรม
กลุ่มนี้น่าจะมีข้อมูลที่เป็น Big Data จริงๆ
เพราะมีจ�านวนลูกค้าที่เป็นผู้ใช้บริการโทรศัพท์
อยู่เป็นหลักสิบล้าน และในแต่ละวันจะมีข้อมูล
ที่เป็น Transaction จากการใช้โทรศัพท์
จ�านวนมาก ข้อมูล CDR (Call Detail Record)
ของผู้ให้บริการโทรศัพท์ในแต่ละวันจะมีขนาด
หลาย TB ซึ่งถ้าสามารถน�ามาวิเคราะห์ได้
จะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิเช่น
การวางแผนการติดตั้งเครือข่าย การวิเคราะห์
การใช้งาน การลดการย้ายค่าย
2) Banking/Insurance: อุตสาหกรรม
การเงินการธนาคาร ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีข้อมูล
ขนาดใหญ่ และ Transaction ต่อวันมีจ�านวน
มหาศาล ยิ่งมีการใช้งาน Internet/Mobile
Banking มากขึ้น ก็ยิ่งท�าให้มีจ�านวน Trans-
action สูงขึ้น Big Data สามารถน�ามาใช้เพื่อ
ลดความเสี่ยงต่อการฉ้อโกง การช�าระเงิน,
หรือช่วยในการประเมินความเสี่ยงของลูกค้า
ที่มากู้ยืมเงิน, หรือช่วยในการประเมินอัตรา
ค่าบริการประกันภัยของลูกค้าแต่ละราย หรือ
ช่วยในการแบ่งกลุ่มลูกค้า (Customer Seg-
mentation)
3) Retails: อุตสาหกรรมค้าปลีกโดยเฉพาะ
อย่างยิ่งการขายของทาง E-Commerce มี
ความจ�าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องน�า Big Data เข้า
มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ อาทิเช่น
การท�า Customer Segmentation, การน�า
เสนอสินค้าให้กับลูกค้า (Next Product to
Buy), การศึกษาพฤติกรรมลูกค้า หรือแม้แต่ใช้
ในการก�าหนดราคาสินค้า (Pricing Optimi-
zation) เราจะเห็นว่าผู้ค้าปลีกรายใหญ่ๆ
ต่างก็พยายามจะเก็บข้อมูลการบริโภคของ
ลูกค้า เพื่อน�าข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ ยิ่งเป็น
E-Commerce รายใหญ่ๆอย่าง Amazon
หรือ eBay ก็ยังมีความสามารถที่จะไปดึงข้อมูล
ภายนอก อาทิเช่น จาก social media มา
วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Big Data : แนวโน้ม เครื่องมือ และการน�าไปประยุกต์ใช้ในองค์กร โดย Praimpat Trakulchaleesatiean
Big Data Use Cases : ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดย Thanachart Numnanda
I-TEL E-magazine | 4