Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_55
P. 7
I - DC | วััชริินทริ์ วังศ์์หาญ ผู้้้จััดการฝ่่ายตรวจัสอบภายใน้
ทำาไมมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 จึึงมีค์วาม ประโย่ชน์ที�ได้้รับจึากการบริห้ารงานบริการด้้าน
สำำาค์ัญกับธุุรกิจึอย่่างมาก เทค์โนโลิ้ย่ีสำารสำนเทศ ห้รือ ISO/IEC20000-1 :2018
ธิุรกิจำทุี�ไดี�รับัการรับัรอ่งมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 นั�น • เพื�อ่ให�เกิดีคุวัามมั�นใจำไดี�วั่าจำะไดี�รับัการบัริการตามคุวัามต�อ่งการ
จำะสามารถุสร�างคุวัามมั�นใจำให�แก่ผู้้�ใช�บัริการภายในแล่ะล่้กคุ�า ข้อ่งบัริการล่้กคุ�า
ภายนอ่ก ดี�วัยคุวัามสามารถุให�เรื�อ่งข้อ่งการให�บัริการดี�านเทุคุโนโล่ยี • พัฒนาบัริการดี�านเทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศทุี�มีการใช�งานเพื�อ่ให�
สารสนเทุศ ซึ่่�งคุำาน่งถุ่ง ตอ่บัสนอ่งตรงกับัวััตถุุประสงคุ์ทุางธิุรกิจำ
• การจำัดีการบัริการเทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศทุี�มีประสิทุธิิภาพในการ • การวัางมาตรการคุวับัคุุมเพื�อ่วััดีผู้ล่แล่ะรักษาระดีับัข้อ่งการให�
ทุำางาน ไวั�วัางใจำไดี� บัริการไดี�อ่ย่างต่อ่เนื�อ่งแล่ะสมำ�าเสมอ่
• มีการกำาหนดีการบัันทุ่กข้ั�นตอ่นต่างๆ ไวั�อ่ย่างชัดีเจำน • การตรวัจำสอ่บัการวััดีแล่ะการแก�ไข้ ป้อ่งกันอ่ย่างเหมาะสมแล่ะ
• มีการปรับัปรุงแก�ไข้อ่ย่างต่อ่เนื�อ่ง มีประสิทุธิิภาพ
• หล่ีกเล่ี�ยงข้�อ่ผู้ิดีพล่าดีแล่ะการเกิดีเหตุการณ์ซึ่ำ�า โดียมีการกำาหนดี
ข้ั�นตอ่นในการจำัดีการสิ�งต่างๆ ทุี�เกิดีข้่�น ให�ดีียิ�งข้่�น
• มีการจำัดีเก็บัหล่ักฐานทุี�ชัดีเจำนข้อ่งคุุณภาพการบัริการดี�าน
เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ
รู้้�จัักกับ“มาตรู้ฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018”
มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 เป็็นมาตรฐานว่่าด้้ว่ยเร่�องการบริหารงานบริการด้้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
โด้ยมีการระบุข้้อกำาหนด้สำาหรับระบบบริหารงานบริการสารสนเทศหร่อ (Service Management System : SMS)
มาตรฐานนี�จะครอบคลุมถึึงข้้อกำาหนด้สำาหรับการว่างแผนบริการ การออกแบบบริการ การส่งผ่านบริการ การส่งมอบ
บริการ และการป็รับป็รุงแก้ไข้การบริการ เพื่่�อให้บรรลุถึึงข้้อกำาหนด้ด้้านบริการแก่กลุ่มลูกค้า ซึ่ึ�งในมาตรฐานเองนั�นให้
คว่ามสำาคัญกับการทำาคว่ามเข้้าใจข้องการบรรลุคว่ามต้องการและคว่ามคาด้หว่ังในตัว่บริการข้องลูกค้าอยู่เสมอ ซึ่่�งในปัจำจำุบัันบัริษัทุอ่ินเตอ่ร์ล่ิ�งคุ์ เทุเล่คุอ่ม จำำากัดี (มหาชน)
ด้้ว่ยการรายงานผลและการตรว่จติด้ตามคุณภาพื่การบริการที�ได้้มีการส่งมอบให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเน่�องและสมำ�าเสมอ หรือ่ ITEL ยังคุงรักษามาตรฐานข้อ่งการให�บัริการดี�วัยการไดี�รับัรอ่ง
มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 ต่อ่เนื�อ่งเข้�าส้่ปีทุี� 4 เป็นการ
เพื่่�อผลักด้ันให้เกิด้การป็รับป็รุงถึึงกระบว่นการและคว่ามพื่ึงพื่อใจข้องลูกค้า ซึ่ึ�งป็ระกอบไป็ด้้ว่ย 5 กระบว่นการด้ังต่อไป็นี� การันตีถุ่งคุุณภาพระดีับัมาตรฐานสากล่ในการบัริหารงานบัริการดี�าน
เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ เพื�อ่ให�บัรรลุ่เป้าหมายแล่ะคุวัามต�อ่งการข้อ่ง
ล่้กคุ�าไดี�อ่ย่างสมบั้รณ์แบับั สร�างคุวัามเชื�อ่มั�นในดี�านประสิทุธิิภาพ
แล่ะเสถุียรภาพข้อ่งโคุรงข้่ายเพื�อ่แสดีงศักยภาพดี�านเทุคุโนโล่ยี
แล่ะการให�บัริการ ตอ่บัรับัการปรับัตัวัธิุรกิจำส้่ยุคุดีิจำิทุัล่
• กระบัวันการส่งมอ่บัการให�บัริการ (Service Delivery Processes)
• กระบัวันการคุวับัคุุม (Control Processes) สุดีทุ�ายนี�การวัางรากฐานการบัริหารงานบัริการดี�าน
• การบัวันการนำามาใช�จำริง (Release Processes) เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ หรือ่ ISO/IEC 20000-1 :2018 เป็นคุวัาม
• กระบัวันการจำัดีการปัญหา (Resolution Processes) ทุ�าทุายทุี�คุวัรคุ่าต่อ่การล่งทุุนแล่ะล่งแรงดีำาเนินการเป็นอ่ย่างยิ�ง
• กระบัวันการสร�างคุวัามสัมพันธิ์ (Relationship Processes) หากธิุรกิจำสามารถุดีำาเนินการไดี�สำาเร็จำก็จำะสามารถุพัฒนา
กระบัวันการต่างๆ ให�เกิดีประสิทุธิิภาพมากยิ�งข้่�น แล่ะยังสามารถุ
ทุำาให�ล่้กคุ�ามั�นใจำไดี�วั่าสินคุ�าแล่ะบัริการข้อ่งธิุรกิจำผู้่านการดี้แล่ แล่ะ
การบัริหารจำัดีการทุี�ไดี�รับัการรับัรอ่งจำากอ่งคุ์กรมาตรฐานทุี�ไดี�รับั
การยอ่มรับัทุั�วัโล่ก
6 | I-TEL I-TEL | 7