Page 7 - E-MAGAZINE_VOL_55
P. 7

I - DC | วััชริินทริ์ วังศ์์หาญ ผู้้้จััดการฝ่่ายตรวจัสอบภายใน้




          ทำาไมมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 จึึงมีค์วาม ประโย่ชน์ที�ได้้รับจึากการบริห้ารงานบริการด้้าน
          สำำาค์ัญกับธุุรกิจึอย่่างมาก                        เทค์โนโลิ้ย่ีสำารสำนเทศ ห้รือ ISO/IEC20000-1 :2018
                 ธิุรกิจำทุี�ไดี�รับัการรับัรอ่งมาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 นั�น  • เพื�อ่ให�เกิดีคุวัามมั�นใจำไดี�วั่าจำะไดี�รับัการบัริการตามคุวัามต�อ่งการ
          จำะสามารถุสร�างคุวัามมั�นใจำให�แก่ผู้้�ใช�บัริการภายในแล่ะล่้กคุ�า  ข้อ่งบัริการล่้กคุ�า
          ภายนอ่ก ดี�วัยคุวัามสามารถุให�เรื�อ่งข้อ่งการให�บัริการดี�านเทุคุโนโล่ยี  •  พัฒนาบัริการดี�านเทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศทุี�มีการใช�งานเพื�อ่ให�
          สารสนเทุศ ซึ่่�งคุำาน่งถุ่ง                         ตอ่บัสนอ่งตรงกับัวััตถุุประสงคุ์ทุางธิุรกิจำ
          •  การจำัดีการบัริการเทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศทุี�มีประสิทุธิิภาพในการ  • การวัางมาตรการคุวับัคุุมเพื�อ่วััดีผู้ล่แล่ะรักษาระดีับัข้อ่งการให�
          ทุำางาน ไวั�วัางใจำไดี�                             บัริการไดี�อ่ย่างต่อ่เนื�อ่งแล่ะสมำ�าเสมอ่
          • มีการกำาหนดีการบัันทุ่กข้ั�นตอ่นต่างๆ ไวั�อ่ย่างชัดีเจำน  • การตรวัจำสอ่บัการวััดีแล่ะการแก�ไข้ ป้อ่งกันอ่ย่างเหมาะสมแล่ะ
          • มีการปรับัปรุงแก�ไข้อ่ย่างต่อ่เนื�อ่ง             มีประสิทุธิิภาพ
          • หล่ีกเล่ี�ยงข้�อ่ผู้ิดีพล่าดีแล่ะการเกิดีเหตุการณ์ซึ่ำ�า โดียมีการกำาหนดี
          ข้ั�นตอ่นในการจำัดีการสิ�งต่างๆ ทุี�เกิดีข้่�น ให�ดีียิ�งข้่�น
          • มีการจำัดีเก็บัหล่ักฐานทุี�ชัดีเจำนข้อ่งคุุณภาพการบัริการดี�าน
          เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ

















 รู้้�จัักกับ“มาตรู้ฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018”


    มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 เป็็นมาตรฐานว่่าด้้ว่ยเร่�องการบริหารงานบริการด้้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

 โด้ยมีการระบุข้้อกำาหนด้สำาหรับระบบบริหารงานบริการสารสนเทศหร่อ (Service Management System : SMS)
 มาตรฐานนี�จะครอบคลุมถึึงข้้อกำาหนด้สำาหรับการว่างแผนบริการ การออกแบบบริการ การส่งผ่านบริการ การส่งมอบ
 บริการ และการป็รับป็รุงแก้ไข้การบริการ เพื่่�อให้บรรลุถึึงข้้อกำาหนด้ด้้านบริการแก่กลุ่มลูกค้า ซึ่ึ�งในมาตรฐานเองนั�นให้

 คว่ามสำาคัญกับการทำาคว่ามเข้้าใจข้องการบรรลุคว่ามต้องการและคว่ามคาด้หว่ังในตัว่บริการข้องลูกค้าอยู่เสมอ     ซึ่่�งในปัจำจำุบัันบัริษัทุอ่ินเตอ่ร์ล่ิ�งคุ์ เทุเล่คุอ่ม จำำากัดี (มหาชน)
 ด้้ว่ยการรายงานผลและการตรว่จติด้ตามคุณภาพื่การบริการที�ได้้มีการส่งมอบให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเน่�องและสมำ�าเสมอ  หรือ่ ITEL ยังคุงรักษามาตรฐานข้อ่งการให�บัริการดี�วัยการไดี�รับัรอ่ง
                                                              มาตรฐาน ISO/IEC 20000-1 :2018 ต่อ่เนื�อ่งเข้�าส้่ปีทุี� 4 เป็นการ
 เพื่่�อผลักด้ันให้เกิด้การป็รับป็รุงถึึงกระบว่นการและคว่ามพื่ึงพื่อใจข้องลูกค้า ซึ่ึ�งป็ระกอบไป็ด้้ว่ย 5 กระบว่นการด้ังต่อไป็นี�  การันตีถุ่งคุุณภาพระดีับัมาตรฐานสากล่ในการบัริหารงานบัริการดี�าน

                                                              เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ เพื�อ่ให�บัรรลุ่เป้าหมายแล่ะคุวัามต�อ่งการข้อ่ง
                                                              ล่้กคุ�าไดี�อ่ย่างสมบั้รณ์แบับั สร�างคุวัามเชื�อ่มั�นในดี�านประสิทุธิิภาพ
                                                              แล่ะเสถุียรภาพข้อ่งโคุรงข้่ายเพื�อ่แสดีงศักยภาพดี�านเทุคุโนโล่ยี
                                                              แล่ะการให�บัริการ ตอ่บัรับัการปรับัตัวัธิุรกิจำส้่ยุคุดีิจำิทุัล่
 • กระบัวันการส่งมอ่บัการให�บัริการ (Service Delivery Processes)
 • กระบัวันการคุวับัคุุม (Control Processes)                         สุดีทุ�ายนี�การวัางรากฐานการบัริหารงานบัริการดี�าน
 • การบัวันการนำามาใช�จำริง (Release Processes)               เทุคุโนโล่ยีสารสนเทุศ หรือ่ ISO/IEC 20000-1 :2018 เป็นคุวัาม
 • กระบัวันการจำัดีการปัญหา (Resolution Processes)            ทุ�าทุายทุี�คุวัรคุ่าต่อ่การล่งทุุนแล่ะล่งแรงดีำาเนินการเป็นอ่ย่างยิ�ง
 • กระบัวันการสร�างคุวัามสัมพันธิ์ (Relationship Processes)   หากธิุรกิจำสามารถุดีำาเนินการไดี�สำาเร็จำก็จำะสามารถุพัฒนา
                                                              กระบัวันการต่างๆ ให�เกิดีประสิทุธิิภาพมากยิ�งข้่�น แล่ะยังสามารถุ
                                                              ทุำาให�ล่้กคุ�ามั�นใจำไดี�วั่าสินคุ�าแล่ะบัริการข้อ่งธิุรกิจำผู้่านการดี้แล่ แล่ะ
                                                              การบัริหารจำัดีการทุี�ไดี�รับัการรับัรอ่งจำากอ่งคุ์กรมาตรฐานทุี�ไดี�รับั
                                                              การยอ่มรับัทุั�วัโล่ก

 6  |  I-TEL                                                                                          I-TEL |         7
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12