Page 9 - E-MAGAZINE_VOL_47
P. 9
I - Focus | น้อง ITEL
3. แหล่งที่มำผลิตภัณฑ์ และควำมโปร่งใสของข้อมูล เป็นสิ่งส�ำคัญ
ต่อภำพลักษณ์แบรนด์
ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจกับ สิ่งแวดล้อม การคุ้มครอง
5 แนวโน้มอุตสำหกรรมแห่งอนำคต แรงงาน และการค้าที่เป็นธรรมต่อสภาพแรงงานมากขึ้น ซึ่งกฎหมาย
คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกน�ามาบังคับใช้ทั่วโลก ก็มีส่วนช่วยกระตุ้น
ให้ผู้ผลิตระมัดระวังมากขึ้นในการให้ข้อมูล และต้องตรวจสอบว่า
ที่จะมำถึงในปี 2021 ข้อมูลนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง และผ่านการอนุญาตของตนหรือยัง
เพราะเรื่องละเอียดอ่อนเหล่านี้มีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรโดยตรง
1. New Normal เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกน�ำมำปรับตัวและพัฒนำ 2. ซัพพลำยเชนแบบเดิม เปลี่ยนผ่ำนสู่ เครือข่ำยควำมร่วมมือ
เพื่อรับมือกับโควิด-19 ในช่วงแรกที่ โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลก ท�าให้หลายๆ
• เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบรวดเร็ว ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย ประเทศต้องมีการล็อคดาวน์ ท�าให้ซัพพลายเชน หรือเครือข่ายโลจิสติกส์ 4. องค์กรจะลงทุนในแรงงำนดิจิทัลมำกขึ้น 5. ใช้กลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นแทนที่ DR
ผลิตส่วนประกอบเครื่องช่วยหายใจ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้าง ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงน�าไปสู่การปรับเปลี่ยนและหาแนวทาง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติยังคงมีบทบาท Disaster Recovery Plan หรือ DR คือการเตรียมรับมือ
ที่พักอาศัยแบบชั่วคราว ที่ยืดหยุ่นให้ทันตามสถานการณ์ เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น ที่ส�าคัญในภาคธุรกิจ ซึ่งหมายความว่าแรงงานที่มีความรู้และทักษะ เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งแบบคาดเดาได้และไม่ได้ เป็นส่วนส�าคัญของ
• แว่นความจริงเสริม (AR) ใช้ในการท�างาน การเรียนระยะไกล ท�าให้ระบบโลจิสติกส์ต้องท�างานหนักขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภค ด้านเทคโนโลยียังคงเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ซึ่งในปัจจุบันแรงงาน กลยุทธ์ทางธุรกิจ แต่การระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีวี่แววจะสิ้นสุด
หรือแม้แต่ การให้ค�าปรึกษาทางแพทย์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ให้ได้รับสินค้าเร็วที่สุด รวมถึงการเปิดคลังเก็บสินค้าเพิ่ม เพื่อให้ กลุ่มงาน ยังคงมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดองค์กร ท�าให้ DR ที่หลายๆองค์กรวางไว้ใช้ไม่ได้ผล Forrester* คาดการณ์ว่า
(เทเลเมดิซีน) เพื่อช่วยลดเวลาเสี่ยงของหมอที่มีต่อผู้ป่วย ฯลฯ ครอบคลุมพื้นที่ในการจัดส่งให้ได้มากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตจะต้องรวบรวม ต่างๆ จึงพร้อมที่จะลงทุนในด้านนี้เป็นพิเศษ ทั้งการเสนอค่าแรง องค์กรราว 20% มีการเปลี่ยนแปลงปรับกลยุทธ์ต่างๆ ให้ยืดหยุ่น
ข้อมูลมาช่วยวิเคราะห์ และอาศัยความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ หรือ เพื่อดึงดูแรงงานที่มีทักษะสูง รวมทั้งการสนับสนุนให้บุคคากรในองค์กร ตามสถานการณ์ และยังมีแนวโน้มว่าหลายองค์กรน่าจะปรับไปสู่
หลายๆ องค์กรที่อยู่ในเครือข่าย เพื่อให้ระบบโลจิสติกส์ด�าเนินต่อไปได้ Up Skill/Reskill เพื่อให้เหมาะกับการเป็นแรงงานยุคดิจิทัล การท�างานจากระยะไกล (Remote Working) มากขึ้น
*Forrester Research คือ บริษัทวิจัยการตลาด ที่น�าเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับองค์กรธุรกิจทั่วโลก
ที่มา: https://ahead.asia/2020/10/30/5-future-industrial-trends-coming-in-2021/
6 | I-TEL I-TEL | 7