Page 9 - E-MAGAZINE_VOL_47
P. 9

I - Focus | น้อง ITEL















































          3. แหล่งที่มำผลิตภัณฑ์ และควำมโปร่งใสของข้อมูล เป็นสิ่งส�ำคัญ
          ต่อภำพลักษณ์แบรนด์
                 ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มใส่ใจกับ สิ่งแวดล้อม การคุ้มครอง
 5 แนวโน้มอุตสำหกรรมแห่งอนำคต  แรงงาน และการค้าที่เป็นธรรมต่อสภาพแรงงานมากขึ้น ซึ่งกฎหมาย
          คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกน�ามาบังคับใช้ทั่วโลก ก็มีส่วนช่วยกระตุ้น
          ให้ผู้ผลิตระมัดระวังมากขึ้นในการให้ข้อมูล และต้องตรวจสอบว่า
 ที่จะมำถึงในปี 2021  ข้อมูลนั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง และผ่านการอนุญาตของตนหรือยัง

          เพราะเรื่องละเอียดอ่อนเหล่านี้มีผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรโดยตรง


 1. New Normal เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ถูกน�ำมำปรับตัวและพัฒนำ 2. ซัพพลำยเชนแบบเดิม เปลี่ยนผ่ำนสู่ เครือข่ำยควำมร่วมมือ
 เพื่อรับมือกับโควิด-19     ในช่วงแรกที่ โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลก ท�าให้หลายๆ

    • เครื่องพิมพ์ 3 มิติแบบรวดเร็ว ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย  ประเทศต้องมีการล็อคดาวน์ ท�าให้ซัพพลายเชน หรือเครือข่ายโลจิสติกส์  4. องค์กรจะลงทุนในแรงงำนดิจิทัลมำกขึ้น  5. ใช้กลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นแทนที่ DR
 ผลิตส่วนประกอบเครื่องช่วยหายใจ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้าง  ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงน�าไปสู่การปรับเปลี่ยนและหาแนวทาง     ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอัตโนมัติยังคงมีบทบาท     Disaster Recovery Plan หรือ DR คือการเตรียมรับมือ
 ที่พักอาศัยแบบชั่วคราว  ที่ยืดหยุ่นให้ทันตามสถานการณ์ เช่น การซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น  ที่ส�าคัญในภาคธุรกิจ ซึ่งหมายความว่าแรงงานที่มีความรู้และทักษะ  เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งแบบคาดเดาได้และไม่ได้ เป็นส่วนส�าคัญของ
    • แว่นความจริงเสริม (AR) ใช้ในการท�างาน การเรียนระยะไกล  ท�าให้ระบบโลจิสติกส์ต้องท�างานหนักขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภค  ด้านเทคโนโลยียังคงเป็นที่ต้องการของตลาดสูง ซึ่งในปัจจุบันแรงงาน  กลยุทธ์ทางธุรกิจ แต่การระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่มีวี่แววจะสิ้นสุด
 หรือแม้แต่ การให้ค�าปรึกษาทางแพทย์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  ให้ได้รับสินค้าเร็วที่สุด รวมถึงการเปิดคลังเก็บสินค้าเพิ่ม เพื่อให้  กลุ่มงาน ยังคงมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดองค์กร  ท�าให้ DR ที่หลายๆองค์กรวางไว้ใช้ไม่ได้ผล Forrester* คาดการณ์ว่า
 (เทเลเมดิซีน) เพื่อช่วยลดเวลาเสี่ยงของหมอที่มีต่อผู้ป่วย ฯลฯ  ครอบคลุมพื้นที่ในการจัดส่งให้ได้มากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตจะต้องรวบรวม  ต่างๆ จึงพร้อมที่จะลงทุนในด้านนี้เป็นพิเศษ ทั้งการเสนอค่าแรง  องค์กรราว 20% มีการเปลี่ยนแปลงปรับกลยุทธ์ต่างๆ ให้ยืดหยุ่น
 ข้อมูลมาช่วยวิเคราะห์ และอาศัยความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ หรือ  เพื่อดึงดูแรงงานที่มีทักษะสูง รวมทั้งการสนับสนุนให้บุคคากรในองค์กร  ตามสถานการณ์ และยังมีแนวโน้มว่าหลายองค์กรน่าจะปรับไปสู่
 หลายๆ องค์กรที่อยู่ในเครือข่าย เพื่อให้ระบบโลจิสติกส์ด�าเนินต่อไปได้  Up Skill/Reskill เพื่อให้เหมาะกับการเป็นแรงงานยุคดิจิทัล  การท�างานจากระยะไกล (Remote Working) มากขึ้น







         *Forrester Research คือ บริษัทวิจัยการตลาด ที่น�าเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับองค์กรธุรกิจทั่วโลก
         ที่มา: https://ahead.asia/2020/10/30/5-future-industrial-trends-coming-in-2021/

 6  |  I-TEL                                                                                          I-TEL |         7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14