Page 5 - E-MAGAZINE_VOL_3
P. 5
ในปัจจุบันเองในองค์กรธุรกิจให้ความส�าคัญกับศูนย์ข้อมูล
หลัก (DC) และศูนย์ข้อมูลส�ารอง (DR) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความ
ต้องการในการส่งข้อมูลที่มีปริมาณขนาดใหญ่ระหว่างกัน มีความ
จ�าเป็นสูงขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมแผนส�ารอง (Business
Continuity Plan ) ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ท�าให้บริการ Dark
Fiber ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลายๆ กลุ่มเพิ่มขึ้นด้วย ส�าหรับ
การให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมนั้น นอกเหนือ
จากบริการที่สามารถให้ลูกค้าบริหารจัดการข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ของ
ตัวเองโดยอิสระแล้ว ทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมจะเป็นผู้ดูแลโครงข่าย
ใยแก้วน�าแสงให้มีการใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมวิศวกรที่มี
ความเชี่ยวชาณโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีศูนย์ในการเฝ้าระวัง รับแจ้งเหตุเสีย
และให้ค�าปรึกษา (Network Management Center) ตลอด 24 ชม.
จึงท�าให้ลูกค้าสามารถไว้วางใจในบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใน
การให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมเรามีการ
เลือกใช้สายสัญญาณที่ได้รับมาตรฐานอเมริกา โดยมีบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์
คอมมิวนิเคชั่น จ�ากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เป็นผู้น�าเข้า และ
จัดจ�าหน่ายสายสัญญาณเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่มีคุณสมบัติ
เฉพาะ เช่น มีเกราะเหล็กที่ทนต่อแรงดึง สัตว์กัดแทะ รวมถึงมีปลอก
ป้องกันถึงสองชั้น เป็นต้น ท�าให้เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้ใน
ทุกสภาวะ อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการกับลูกค้า
ส�าหรับการให้บริการ Dark Fiber นั้น สิ่งที่ทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม
ให้ความส�าคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การส�ารวจแนวสายสัญญาณในการ
ติดตั้งหน้างานจริงให้กับลูกค้า เราให้ความส�าคัญถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
ในอดีตของลูกค้าหลายๆ ราย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ทางลูกค้าเองจะ
มีการออกแบบทางด้าน Physical ให้เป็นสองเส้นทางในการใช้งาน
มีทั้งเส้นทางหลัก (Main Link) และเส้นทางส�ารอง (Backup Link)
ออกแบบให้เส้นทางทั้งสองไม่มีการทับซ้อนกันของเส้นทาง ซึ่งหาก
เป็นแนวที่ทับซ้อนกันในกรณีที่เกิดเหตุเสีย เช่น สายสัญญาณขาดเนื่อง โดยสรุปในภาพรวมของบริการ Dark Fiber ของทาง
จากเสาไฟฟ้าหักโค่นที่เป็นแนวเดียวกัน จะส่งผลให้การใช้งานของลูกค้า อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ กลุ่มผู้ใช้บริการที่มี
ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งสองเส้นทาง ด้วยเหตุนี้ทางอินเตอร์ลิ้งค์ ความต้องการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างจุดต่อจุด และมีความต้องการ
เทเลคอมจะมีขั้นตอนของการส�ารวจแนวสายหน้างานจริงโดยทีมงาน ช่องสัญญาณขนาดใหญ่ รวมทั้งมีบุคลากรที่จะบริหารจัดการโครงข่าย
วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการส�ารวจ ไม่ให้เกิดแนวสายที่ทับ เป็นของตนเอง ซึ่งลูกค้าเป้าหมายหลักจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ เช่น
ซ้อนกันอย่างสิ้นเชิง โดยหลังจากมีการส�ารวจแนวเส้นทางแล้ว ทาง กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และกลุ่มผู้
ทีมวิศวกรเองจะมีการหารือร่วมกับลูกค้าเพื่อชี้แจงแนวเส้นทาง รวม ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม เป็นต้น ทางอินเตอร์
ถึงข้อควรระวังในเรื่องของแนวเส้นทางร่วมกัน เพื่อให้การบริการ ลิ้งค์ เทเลคอมให้ความส�าคัญกับลูกค้าทั้งในด้านของการบริการในการ
Dark Fiber เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางลูกค้า และอีกส่วนที่ทางอินเตอร์ลิ้งค์ ติดตั้งที่ลงลึกถึงแนวเส้นทางในการเดินสายสัญญาณเนื่องจากเป็นการ
เทเลคอมให้ความส�าคัญ คือ มาตรฐานในการส่งมอบงาน เดินสายแบบจุดต่อจุด เพื่อลดความเสี่ยงในด้านต่างๆ ให้กับลูกค้า ใน
โดยทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ใช้มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับใน ด้านของบริการหลังการขายมีศูนย์เฝ้าระวัง และรับแจ้งเหตุเสียตลอด
ระดับนานาชาติ (BERT TEST) เป็นเครื่องมือส�าคัญที่สามารถท�าให้ 24 ชั่วโมง อีกทั้งทีมงานในการด�าเนินการเรื่องของเสีย เปลี่ยน ซ่อม
ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ผลที่ออกมาจากเครื่องมือวัดจะได้มาตรฐานตาม 36 ศูนย์ทั่วประเทศ จึงท�าให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์
ที่ลูกค้าต้องการ เทเลคอมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าที่ได้น�าเสนอตลอดมา
I-TEL E-magazine | 2