Page 5 - E-MAGAZINE_VOL_3
P. 5

ในปัจจุบันเองในองค์กรธุรกิจให้ความส�าคัญกับศูนย์ข้อมูล
          หลัก (DC) และศูนย์ข้อมูลส�ารอง (DR) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความ
          ต้องการในการส่งข้อมูลที่มีปริมาณขนาดใหญ่ระหว่างกัน มีความ
          จ�าเป็นสูงขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการเตรียมแผนส�ารอง (Business
          Continuity Plan ) ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ ท�าให้บริการ Dark
          Fiber ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลายๆ กลุ่มเพิ่มขึ้นด้วย ส�าหรับ
          การให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมนั้น นอกเหนือ
          จากบริการที่สามารถให้ลูกค้าบริหารจัดการข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ของ
          ตัวเองโดยอิสระแล้ว ทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมจะเป็นผู้ดูแลโครงข่าย
          ใยแก้วน�าแสงให้มีการใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยทีมวิศวกรที่มี
          ความเชี่ยวชาณโดยเฉพาะ อีกทั้งยังมีศูนย์ในการเฝ้าระวัง รับแจ้งเหตุเสีย
          และให้ค�าปรึกษา (Network Management Center) ตลอด 24 ชม.
          จึงท�าให้ลูกค้าสามารถไว้วางใจในบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใน
          การให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมเรามีการ
          เลือกใช้สายสัญญาณที่ได้รับมาตรฐานอเมริกา โดยมีบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์
          คอมมิวนิเคชั่น จ�ากัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ เป็นผู้น�าเข้า และ
          จัดจ�าหน่ายสายสัญญาณเพียงรายเดียวในประเทศไทยที่มีคุณสมบัติ
          เฉพาะ เช่น มีเกราะเหล็กที่ทนต่อแรงดึง สัตว์กัดแทะ รวมถึงมีปลอก
          ป้องกันถึงสองชั้น เป็นต้น ท�าให้เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้ใน
          ทุกสภาวะ อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการกับลูกค้า
          ส�าหรับการให้บริการ Dark Fiber นั้น สิ่งที่ทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม
          ให้ความส�าคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ การส�ารวจแนวสายสัญญาณในการ
          ติดตั้งหน้างานจริงให้กับลูกค้า เราให้ความส�าคัญถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
          ในอดีตของลูกค้าหลายๆ ราย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ทางลูกค้าเองจะ
          มีการออกแบบทางด้าน Physical ให้เป็นสองเส้นทางในการใช้งาน
          มีทั้งเส้นทางหลัก (Main Link) และเส้นทางส�ารอง (Backup Link)
          ออกแบบให้เส้นทางทั้งสองไม่มีการทับซ้อนกันของเส้นทาง ซึ่งหาก
          เป็นแนวที่ทับซ้อนกันในกรณีที่เกิดเหตุเสีย เช่น สายสัญญาณขาดเนื่อง     โดยสรุปในภาพรวมของบริการ Dark Fiber ของทาง
          จากเสาไฟฟ้าหักโค่นที่เป็นแนวเดียวกัน จะส่งผลให้การใช้งานของลูกค้า  อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ กลุ่มผู้ใช้บริการที่มี
          ไม่สามารถใช้งานได้ทั้งสองเส้นทาง ด้วยเหตุนี้ทางอินเตอร์ลิ้งค์  ความต้องการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างจุดต่อจุด และมีความต้องการ
          เทเลคอมจะมีขั้นตอนของการส�ารวจแนวสายหน้างานจริงโดยทีมงาน  ช่องสัญญาณขนาดใหญ่ รวมทั้งมีบุคลากรที่จะบริหารจัดการโครงข่าย
          วิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการส�ารวจ ไม่ให้เกิดแนวสายที่ทับ  เป็นของตนเอง  ซึ่งลูกค้าเป้าหมายหลักจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่  เช่น
          ซ้อนกันอย่างสิ้นเชิง โดยหลังจากมีการส�ารวจแนวเส้นทางแล้ว ทาง  กลุ่มธนาคารพาณิชย์  กลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่  และกลุ่มผู้
          ทีมวิศวกรเองจะมีการหารือร่วมกับลูกค้าเพื่อชี้แจงแนวเส้นทาง รวม  ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม  เป็นต้น  ทางอินเตอร์
          ถึงข้อควรระวังในเรื่องของแนวเส้นทางร่วมกัน เพื่อให้การบริการ  ลิ้งค์ เทเลคอมให้ความส�าคัญกับลูกค้าทั้งในด้านของการบริการในการ
          Dark Fiber เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางลูกค้า และอีกส่วนที่ทางอินเตอร์ลิ้งค์  ติดตั้งที่ลงลึกถึงแนวเส้นทางในการเดินสายสัญญาณเนื่องจากเป็นการ
          เทเลคอมให้ความส�าคัญ คือ มาตรฐานในการส่งมอบงาน      เดินสายแบบจุดต่อจุด เพื่อลดความเสี่ยงในด้านต่างๆ ให้กับลูกค้า ใน
          โดยทางอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ใช้มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับใน  ด้านของบริการหลังการขายมีศูนย์เฝ้าระวัง และรับแจ้งเหตุเสียตลอด
          ระดับนานาชาติ (BERT TEST) เป็นเครื่องมือส�าคัญที่สามารถท�าให้  24 ชั่วโมง อีกทั้งทีมงานในการด�าเนินการเรื่องของเสีย เปลี่ยน ซ่อม
          ลูกค้ามั่นใจได้ว่า ผลที่ออกมาจากเครื่องมือวัดจะได้มาตรฐานตาม  36 ศูนย์ทั่วประเทศ จึงท�าให้บริการ Dark Fiber ของทางอินเตอร์ลิ้งค์
          ที่ลูกค้าต้องการ                                    เทเลคอมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าที่ได้น�าเสนอตลอดมา



                                                                                      I-TEL E-magazine | 2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10