Page 21 - E-MAGAZINE_VOL_23
P. 21

กองบรรณาธิการ | I - Won’t miss

















































                 การที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพ  บรรยายด้วย โดยทรงใช้เวลาในช่วงกลางคืน 3-4 ชั่วโมง ศึกษาเล่าเรียน
          ยวรางกูร ทรงสนพระราชหฤทัยในการฝึกบินเปลี่ยนแบบกับเครื่องบิน  อย่างตั้งพระราชหฤทัย และแม้พระองค์จะทรงได้รับศักย์การบินเป็น
          โบอิ้ง 737-400 เพราะทรงเล็งเห็นว่า เป็นเครื่องบินพระราชพาหนะ  กัปตันโบอิ้ง 737-400 อย่างเป็นทางการแล้วก็ตาม แต่ก็ทรงมีพระ
          ที่ถวายการบินอยู่ในปัจจุบันและเป็นเครื่องบินที่การบินไทยใช้งานอยู่  ราชประสงค์ที่จะท�าการฝึกบินต่อไป เพื่อให้ทรงมีมาตรฐานเดียวกับ
          ที่ส�าคัญยังทรงมั่นพระทัยด้วยว่า ความรู้ที่ทรงได้รับจะสามารถ น�าไปใช้  กัปตันของการบินไทย ด้วยเหตุนี้ ครูการบินจึงได้จัดหลักสูตรถวาย
          ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจได้อย่างดีเยี่ยม จึงทรงมีพระราชประสงค์  เพิ่มเติม โดยใช้เครื่องบินพระที่นั่ง “บ.ล.11 ข มวก.1/38 หมายเลข
          ให้การบินไทยจัดหลักสูตรและครูการบิน ถวายการฝึกบินอย่างเต็ม  11-111” เป็นหลัก เริ่มจากการบินเส้นทางใกล้ๆ เพื่อท�าความคุ้นเคย
          หลักสูตร เช่นเดียวกับการฝึกบินของนักบินบริษัทการบินไทยทุกประการ  กับเส้นทางบิน จากนั้นจึงทรงท�าการบินขึ้นลงที่สนามบินในประเทศ
          โดยมี “กัปตันอัษฎาวุธ วัฒนางกูร” ผู้อ�านวยการฝ่ายฝึกอบรมนักบิน  และต่างประเทศ รวมทั้งทรงฝึกบินด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อสะสม
          และ “กัปตันอภิรัตน์ อาทิตย์เที่ยง” หัวหน้าครูการบินส�าหรับเครื่องบิน  ประสบการณ์ด้านการบินเพื่อให้การฝึกบินมีความสมจริงที่สุด ภายใน
          โบอิ้งรุ่นดังกล่าว เป็นผู้ถวายการฝึก ซึ่งการฝึกภาควิชาการมีขึ้นตั้งแต่  ระยะเวลาการฝึกที่ค่อนข้างจ�ากัด สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลง
          ต้นเดือน มิ.ย.2547 เริ่มท�าการฝึกบินเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2547 และ  กรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงให้ครูการบินสมมุติสถานการณ์ต่างๆ ขึ้น
          เสร็จสิ้นการฝึกบินได้รับศักย์การบิน ในฐานะกัปตันของเครื่องบิน  เช่นกรณีมีสภาพอากาศแปรปรวน หรือมีข้อจ�ากัดทางการบิน ส่งผลให้
          โบอิ้ง 737-400 ในวันที่ 30 มิ.ย. 2549 ตลอดเวลาที่ทรงฝึกบินนั้น  การฝึกบินมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาเพียง 2 ปี ก็ทรง
          แม้จะทรงติดพระราชกิจอื่นๆ มากมาย รวมถึงการเสด็จฯ ไปปฏิบัติ  สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทางการบินได้เทียบเท่านักบินของ
          พระราชกรณียกิจแทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา  การบินไทย ที่ใช้เวลาไม่ต�่ากว่า 10 ปี กว่าจะสั่งสมประสบการณ์ถึงขีด
          ภูมิพลอดุลยเดช แต่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทร  ความสามารถเดียวกัน
          เทพยวรางกูร ก็ยังโปรดให้กัปตันทั้งสองนายตามเสด็จไปถวายการ









                                                                                                     I-TEL |  18
   16   17   18   19   20   21   22   23   24