News & Activities

ข่าวประชาสัมพันธ์

ITEL ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้โครงการ AseanConnect.One ยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศในอาเซียน พร้อมรับมือการขยายตัวทางธุรกิจ

31 พ.ค. 2024

ITEL ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ภายใต้โครงการ AseanConnect.One ยกระดับโครงข่ายโทรคมนาคมระหว่างประเทศในอาเซียน พร้อมรับมือการขยายตัวทางธุรกิจ

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ลงนามความร่วมมือในโครงการ AseanConnect.One เพิ่มศักยภาพในการบริการกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมและผู้ให้บริการคอนเทนต์ผ่านอินเทอร์เน็ต (Over-The-Top หรือ OTT)  ในภูมิภาคอาเซียนผ่านการเชื่อมต่อบริการสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงระหว่างประเทศและเชื่อมโยงศูนย์สำรองข้อมูล (Datacenter) หลักๆ ในภูมิภาคอาเซียนแบบไร้รอยต่อ

บริษัทโทรคมนาคมและบริการศูนย์ข้อมูลชั้นนำในภูมิภาคอาเซียนทั้ง 7 บริษัท ได้ร่วมตั้งกลุ่มความร่วมมือ โครงการ AseanConnect.One ขึ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในตลาดและเพิ่มความได้เปรียบให้กับลูกค้า ในก้าวย่างทางยุทธศาสตร์นี้มีเป้าหมายเพื่อให้บริการสื่อสารความเร็วสูงแบบครบวงจรที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จากขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นเอกภาพในกลุ่มความร่วมมือและบริการที่ไร้รอยต่อ ช่วยให้ลดระยะเวลาในการติดตั้งให้บริการได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เคยมีมา และการซ่อมบำรุงระบบแบบองค์รวม รองรับให้ลูกค้าทั้งบริษัทโทรคมนาคมและผู้ให้บริการ OTTs ในอาเซียนสามารถเข้าใช้บริการ AseanConnect.One ได้อย่างรวดเร็วและทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

บริษัทที่อยู่ในความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ ได้แก่
  • บริษัท เอพีที แซทเทิลไลท์ จำกัด (ฮ่องกง) APT Satellite (Hongkong)
  • บริษัท เอฟพีที อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลคอม จำกัด (เวียดนาม) FPT International Telecom (Vitenam)
  • บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) (ไทย) Interlink Telecom Public Company Limited (Thailand)
  • บริษัท นีโอคอม ไอเอสพี จำกัด (กัมพูชา) Neocom ISP (Cambodia)
  • บริษัท เอ็นทีซี เอเชีย จำกัด (ฮ่องกง) NTC Asia (Hongkong)
  • บริษัท ซีแอ็ค โกลบอล พีทีอี จำกัด (มาเลเซียและสิงคโปร์) SEAX Global (Malaysia/Singapore)
  • บริษัท เทเลคอมมูนิคาซิ อินโดนิเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (อินโดนีเซีย) Telin (Indonesia) 

โดยบริษัทชั้นนำข้างต้น เป็นบริษัทโทรคมนาคมและผู้ให้บริการศูนย์สำรองข้อมูลที่จดทะเบียนในประเทศของตนเอง มีใบอนุญาตให้บริการการสื่อสารข้อมูลซึ่งครอบคลุมบริการการสื่อสารผ่านสายเคเบิลในประเทศ บริการการสื่อสารผ่านสายเคเบิลระหว่างประเทศ และบริการการสื่อสารผ่านดาวเทียม รวมถึงบริการศูนย์สำรองข้อมูลภายในภูมิภาคของบริษัท    บริษัทชั้นนำทั้ง 7 นี้ตกลงทำงานร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางธุรกิจในอุตสาหกรรมการสื่อสารโทรคมนาคม และศูนย์สำรองข้อมูลในภูมิภาคอาเซียนโดยการรวมตัวกันภายใต้โครงการ AseanConnect.One ความร่วมมือนี้จะผนึกบริการสื่อสารโทรคมนาคมและบริการศูนย์สำรองข้อมูลทั้ง 7 ประเทศให้เป็นหนึ่งเดียว ทำให้มั่นใจได้ว่าบริการมีความเสถียรเชื่อถือได้ ส่งมอบให้บริการได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เคยมีมา และบริการมีความยืดหยุ่นพร้อมประสิทธิภาพสูงสุด

ด้วยข้อได้เปรียบข้างต้นนี้ ผู้ให้บริการคอนเทนต์ผ่านอินเทอร์เน็ต (OTTs) สามารถส่งมอบคอนเทนต์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แน่ใจในการสตรีมคอนเทนต์อย่างราบรื่นสำหรับผู้ใช้งานในภูมิภาค ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์นี้ไม่เพียงเพิ่มการเข้าถึงบริการและเพิ่มคุณภาพของบริการ OTT แต่ยังเป็นการบุกเบิกโซลูชั่นการมอบคอนเทนต์ใหม่ๆ ขับเคลื่อนการมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าต่อคอนเทนต์และการเติบโตในภูมิทัศน์ธุรกิจดิจิทัลที่สดใสในอาเซียน

“โครงการ AseanConnect.One แสดงถึงช่วงเวลาสำคัญในการพัฒนาบริการการสื่อสารโทรคมนาคมและศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคของเรา” ตัวแทนจาก AseanConnect.One กล่าว “ด้วยการใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและทรัพยากรที่สมาชิกในกลุ่มความร่วมมือมีร่วมกัน เรามั่นใจว่าจะสร้างมูลค่าและสิ่งใหม่ๆที่ไม่มีใครเทียบให้กับลูกค้า ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในด้านดิจิทัลและการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการให้บริการแบบวันสต็อปเซอร์วิส พร้อมข้อเสนอมาตรฐานการให้บริการ (SLA) ที่ดีเยี่ยมด้วยระบบการสื่อสารไร้พรมแดนที่รองรับโดยเครือข่ายสาย

เคเบิลบนพื้นดิน ใต้น้ำและดาวเทียมจำนวนมาก สร้างการประสานกันอย่างราบรื่น ส่งมอบบริการได้อย่างรวดเร็ว” ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการเริ่มยุคใหม่ของโซลูชันด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และศูนย์สำรองข้อมูล และผู้ให้บริการ OTT ในภูมิภาคอาเซียน
  1. Tran Hai Duong, Chairman & CEO, FPT INTERNATIONAL TELECOM COMPANY LIMITED
  2. Kelvin Law, CEO, NEOCOM ISP LIMITED, NTC Asia 
  3. Jasper Tan, Vice President, APT SATELLITE COMPANY LIMITED
  4. Indarto, CEO, TELEKOMUNIKASI INDONESIA INTERNATIONAL PTE. LTD.
  5. Louis Teng, Group CEO, SUPER SEA CABLE NETWORKS PTE LTD
  6. Suwat Punnachaiya, Board of Directors, INTERLINK TELECOM PUBLIC COMPANY LIMITED

เกี่ยวกับ AseanConnect.One

โครงการ AseanConnect.One เป็นความร่วมมือที่ผลักดันจากวิสัยทัศน์ร่วมกันของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำในอาเซียน ได้แก่ บริษัท เอพีที แซทเทิลไลท์ จำกัด, บริษัท เอฟพีที อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลคอม จำกัด,  บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) บริษัท นีโอคอม ไอเอสพี จำกัด, บริษัท เอ็นทีซี เอเชีย จำกัด, บริษัท ซีแอ็ค โกลบอล จำกัด และบริษัท เทเลคอมมูนิคาซิ อินโดนีเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมีเป้าหมายที่จะยกระดับประสบการณ์การสื่อสาร และบริการโทรคมนาคม รวมถึงบริการ OTT ที่มีประสิทธิภาพในภูมิภาคผ่านเครือข่ายเคเบิลที่ยาวมากกว่า10,000 กิโลเมตร ครอบคลุมจากฮ่องกง เวียดนาม กัมพูชา ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ไปจนถึงอินโดนีเซีย โดยเป็นการรวมทรัพยากร และความเชี่ยวชาญไว้ด้วยกันเพื่อมอบบริการที่เร็วขึ้น และสะดวกขึ้น การดำเนินงานในระดับประเทศ บริหารโดยบริษัทที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเทศนั้นเพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพ

แนะนำบริษัทใน AseanConnect.One

บริษัท เอพีที แซทเทิลไลท์ จำกัด

บริษัท เอพีที แซทเทิลไลท์ จำกัด หรือ AP STAR เป็นผู้ประกอบการดาวเทียมชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัทเริ่มประกอบธุรกิจในปี พ.ศ. 2535 และในปัจจุบันมีดาวเทียม 5 ดวงอยู่ในวงโคจร ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย ยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลียและหมู่เกาะแปซิฟิกซึ่งครอบคลุมประมาณ 75% ของประชากรโลก เอพีสตาร์ให้บริการต่างๆซึ่งรวมถึงการให้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม (Transponder) การถ่ายทอดสัญญาณ บริการสถานีสื่อสารกับดาวเทียมบนพื้นโลกและเครือข่าย รวมถึงบริการศูนย์ข้อมูลเพื่อให้บริการแก่ลูกค้ากลุ่มต่างๆ เป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นเต็มจำนวนโดยบริษัท เอพีที แซทเทิลไลท์ โฮลดิ้งส์ จำกัด บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

บริษัท เอฟพีที อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลคอม จำกัด

บริษัท เอฟพีที อินเตอร์เนชั่นแนล เทเลคอม จำกัด หรือ FPT ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2551 เป็นหนึ่งในบริษัทบริการโทรคมนาคมชั้นนำที่เชื่อถือได้มากที่สุดของเวียดนาม นอกจากนี้กลุ่มบริษัท FPT มีบริการโซลูชั่นด้านไอทีที่ปรับเปลี่ยนได้ตามโมเดลธุรกิจที่หลากหลายและมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และบริการทันสมัยที่ก้าวทันภูมิทัศน์ทางดิจิทัลที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยบริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศเวียดนามและทรัพยากรในระดับระหว่างประเทศจำนวนมาก FPT มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบให้บริการคุณภาพสูงแก่ลูกค้าทุกราย 

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน)

บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2550 และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ITEL เป็นบริษัทผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมในประเทศไทย มีใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ประเภทมีโครงข่ายเป็นของตนเอง จากสำนักงานกสทช. ITEL ให้บริการโทรคมนาคมผ่านโครงข่ายระบบสายเคเบิลใยแก้วนำแสงทั่วประเทศไทย อาทิ บริการโทรคมนาคมแบบเส้นใยแก้วนำแสง (Dark Fiber) บริการโทรคมนาคมแบบเส้นใยแก้วนำแสงที่กําหนดความยาวคลื่น (wavelength) บริการให้เช่าวงจรสื่อสารระหว่างประเทศ บริการวงจรสื่อสารความเร็วสูงส่วนบุคคล (Multiprotocol label switching -MPLS) รวมถึงบริการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคมและการถ่ายทอดสัญญาณ video broadcast และ ITEL ให้บริการพื้นที่ในศูนย์สำรองข้อมูล หรือ Datacenter และบริการ Business Continuity Plan (BCP) 

บริษัท นีโอคอม ไอเอสพี จำกัด

บริษัท นีโอคอม ไอเอสพี จำกัด หรือ Neocom ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2550 และได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจและให้บริการอินเตอร์เน็ตในกัมพูชา Neocom  มีสำนักงานอยู่เกิน 50 แห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมเกิน 90% ของเมืองใหญ่ในประเทศ และดำเนินธุรกิจผ่านเครือข่ายใยแก้วใต้ดินที่กว้างขวางในประเทศ เกิน 95% ของเครือข่ายใยแก้วอยู่ใต้ดิน รองรับด้วยการส่งข้อมูลบนความยาวคลื่นหลายช่วงของเส้นใยแก้วแต่ละเส้น (Dense Wavelength Division Multiplexing-DWDM) บริษัท นีโอคอม ไอเอสพี จำกัดให้บริการด้านการสื่อสาร ศูนย์ข้อมูลและโซลูชั่นในธุรกิจสารสนเทศและโทรคมนาคมและบริการเสริม (ICT/VAS) ในตลาดค้าส่ง ตลาดธุรกิจและตลาดผู้บริโภคเป็นหลัก

บริษัท เอ็นทีซี เอเชีย จำกัด

บริษัท เอ็นทีซี เอเชีย จำกัด หรือ NTC เป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง  ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2555 บริษัทฯ มีใบอนุญาตดำเนินธุรกิจบริการ (SBO) ในฮ่องกงโดยเน้นที่บริการการสื่อสารระหว่างประเทศ ศูนย์ข้อมูล และโซลูชั่นในธุรกิจสารสนเทศและโทรคมนาคมและบริการเสริม (ICT/VAS) โดยให้บริการในตลาดค้าส่ง ตลาดธุรกิจทั้งในท้องถิ่นและในภูมิภาคอาเซียน NTC มีสำนักงานตามจุดยุทธศาสตร์16 แห่ง ครอบคลุมฮ่องกง เวียดนาม กัมพูชา ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์และไต้หวัน เครือข่ายใยแก้วระหว่างประเทศที่มีการป้องกันแข็งแกร่งของเราประกอบด้วยเคเบิลใต้น้ำและระบบสำรองบนพื้นดินจำนวนมาก ทำให้มั่นใจได้ในช่องทางการส่งผ่านใยแก้วนำแสงที่กว้างขวางและแข็งแกร่งเพื่อตอบสนองข้อกำหนดด้านคุณภาพที่เข้มงวดของลูกค้าของเรา

บริษัท ซีแอ็ค โกลบอล พีทีอี จำกัด

บริษัท ซีแอ็ค โกลบอล พีทีอี จำกัด หรือ SEAX เป็นบริษัทชั้นนำที่ได้ระดมเงินทุนจากเอกชนและเป็นกลางทางการเมือง ให้บริการด้านโซลูชั่นการสื่อสารในตลาดค้าส่ง ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ซีแอ็ค โกลบอล พีทีอี จำกัด ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2556 เชี่ยวชาญในระบบเคเบิลใต้น้ำและบนพื้นดิน สถานีเคเบิล (Landing station) และบริการพื้นที่ศูนย์ข้อมูล บริษัทให้บริการการสื่อสารที่ราบรื่น บริษัทมีใบอนุญาตดำเนินธุรกิจครบวงจรในมาเลเซีย อินโดนีเซียและสิงคโปร์ ด้วยแผนการขยายธุรกิจที่มุ่งมั่นในอนาคตบริษัท ซีแอ็ค โกลบอล พีทีอี จำกัดจะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่เข้มแข็งและความเชี่ยวชาญในภูมิภาคเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งทางธุรกิจในการมอบบริการการส่งผ่านข้อมูลที่เชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพข้ามประเทศเพื่อให้บริการดีเยี่ยมแก่ลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัท เทเลคอมมูนิคาซิ อินโดนีเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

บริษัท เทเลคอมมูนิคาซิ อินโดนีเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ Telin บริษัทก่อตั้งในปี พ.ศ. 2550 Telin มอบโซลูชันในด้านการสื่อสารผ่านเสียงระหว่างประเทศ บริการข้อมูล และโซลูชันที่ปรับแต่งตามธุรกิจ สำหรับตลาดค้าส่ง ตลาดธุรกิจ ตลาดดิจิทัลและผู้บริโภครายย่อย Telin ดำเนินธุรกิจในหลายประเทศซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย มาเลเซีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา ติมอร์เลสเต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และเมียนมา และมีตัวแทนในสหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ อินเดีย เวียดนามและแคนาดา

โครงสร้างพื้นฐานของ Telin ครอบคลุมระบบเคเบิลยาว 250,140 กิโลเมตร ประกอบด้วยระบบเคเบิลใต้น้ำทั่วโลก 27 ระบบ มีสำนักงาน 58 แห่งใน 26 ประเทศ สำนักงานระดับโลก 10 แห่ง ตัวแทนการขายระดับโลกใน 5 ประเทศ และศูนย์ข้อมูลระดับ 2 ถึงระดับ 4 เกินกว่า 19 แห่ง ซึ่งรวมถึงในสิงคโปร์ ฮ่องกง ติมอร์เลสเตและอินโดนีเซีย

Share